#MUNICHSWISS : DAY11 ปราสาทแห่ง Chillon และเมืองริมทะเลสาบเจนีวา

หลังจากเช็คสภาพอากาศล่วงหน้ามาตั้งแต่เมื่อคืน (รอบคอบไว้ก่อน เพราะเราตั้งใจจะขึ้น Matterhorn แบบไม่พลาดวิวอีกแล้ว) ทำให้พบว่าในวันนี้มีโอกาสที่บริเวณ Zermatt จะฟ้าปิด แต่ในวันพรุ่งนี้ฟ้าจะใสมาก

ผลคือ แผนการของเราจากที่จะขึ้น Matterhorn ในวันนี้นั้นจึงสลับกับอีกวันนึง ดังนั้นวันนี้เราจะยังไม่ขึ้น Zermatt แต่จะไปยังเมืองแถบทะเลสาบ Geneva และเดินเล่นเป็นวันชิวๆกันหนึ่งวัน (และเนื้อหาในตอนนี้ก็จะสั้นหน่อย แหะๆ)

หลังจากตื่นเช้าและทำอาหารง่ายๆกินกันที่บ้านพัก เราเดินผ่านอากาศเย็นของ Zermatt และพบความเงียบสงบของเมืองนี้ ถนนสายเล็กๆที่ไม่ค่อยจะมีรถผ่านวุ่นวายและบรรยากาศที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสวยงาม ตลอดเส้นทางการเดินก็เป็นการเดินเลียบลำธารคลอเสียงน้ำไหลไปเรื่อยๆ
ลำธารสายเล็กตลอดการเดินในเมือง Zermatt
เรามาถึงสถานีรถไฟอีกครั้งเพื่อนั่งรถออกจากบริเวณหุบเขานี้ไปยังแถบทะเลสาบ Geneva ใช้เวลาสองชั่วโมงกว่าในการนั่งรถไฟ ซึ่งวิวในรอบนี้ช่วงแรกจะเป็นลักษณะวิวแบบหุบเขาภูเขา แต่ช่วงหลังจะเป็นวิวเปิดกว้าง สวยงามไปอีกแบบ แต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายแบบสวิสฯ มองเพลินตลอดการเดินทาง เผลอแป๊ปเดียวเราก็ใกล้ถึงเมืองที่เป็นจุดหมาย คือ Montreux

Montreux เป็นเมืองที่แตกต่างจากเมืองก่อนๆที่ผ่านมาของสวิสฯ ด้วยความที่บ้านเรือนอาคารหนาแน่นกว่า แต่วิวฝั่งหนึ่งเป็นทะเลสาบ Geneva กว้างโล่งสุดสายตา

จาก Montreux เรานั่งรถบัสย้อนกลับมา 3 ป้ายเพื่อลงมายังสถานีปราสาท Chillon
Château de Chillon
ปราสาท Chillon (หรือ Château de Chillon ในภาษาฝรั่งเศสว่า ปราสาทชียองแห่งนี้ถูกใช้งานมาตั้งแต่ยุคสำริดในฐานะ ป้อมปราการ ปราสาท คุก และที่อยู่ของพวกเคาท์ (มีบทกวีที่บรรยายถึงปราสาทแห่งนี้แต่งโดยลอร์ดไบร็อนในปี 1816 ชื่อ "นักโทษแห่งชียอง" ซึ่งบรรยายถึงความสวยงามของปราสาทแห่งนี้ ที่มีคุกใต้ดินที่เจาะทะลุหินที่เป็นที่ตั้งของปราสาทด้านบน) และยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจนปัจจุบัน ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานตั้งแต่สมัยโรมัน ผ่านมือของเจ้าของผู้ครอบครอง 3 ตระกูล จนกลายมาเป็นดังที่เราได้มาชม
หอคอยที่ลดหลั่นกันไปและป้อมปราการทรงกลมของ Chillon ทำให้ปราสาทมีลักษณะเหมือนหลุดออกมาจากเทพนิยาย
สะพานเข้าสู่ตัวปราสาท ซึ่งยังคงเผยให้เห็นส่วนของสะพานเดิมซึ่งเป็นสะพานแบบยกได้
อย่างที่เห็นว่า ปราสาทสวยงามนี้ตั้งอยู่บนเกาะหินเล็กๆริมชายฝั่งของทะเลสาบเจนีวา และได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับปราสาทในการ์ตูนเรื่อง Little Mermaid ของดิสนีย์ด้วย
เปรียบเทียบปราสาทในการ์ตูนและของจริง
วิวทะเลสาบที่มองออกไปจากฝั่งปราสาท
หลังจากนั้น เราเดินออกมานั่งรถบัสย้อนกลับมายังเมือง Vevey ซึ่งอยู่เลย Montreux เมื่อเช้าออกมาหน่อย เวลาค่อนบ่ายพาให้ท้องเราหิว แต่หลังจากเดินสำรวจร้านอาหารแต่ละร้านก็ได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า สวิสฯเป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงสุดๆจริงๆ ราคาค่าอาหารแต่ละร้านแม้จะเป็นร้านอาหารจานเดียวเมื่อเทียบกับไทยถือว่าแพงมหาศาล (ราคานี้ถ้าอยู่ไทยทานบุฟเฟต์หรือเข้าร้านอาหารโรงแรมได้สบายๆเลย)

เดินหาร้านอาหารไม่นานเริ่มหิวน้ำกัน กลุ่มเราจึงแวะเข้าซูเปอร์มาเก็ต แล้วก็พบว่ามีโซนอาหารขายในราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าและมีให้เลือกหลากหลายพอดู ทั้งแซนวิชในมาตรฐานที่เราทานแล้วอิ่มแน่ๆ สลัด และที่น่าสนใจที่สุด คือ ซูชิ พวกเราที่อดอยากอาหารญี่ปุ่นมาหลายวันก็เริ่มอยากกิน (แต่ราคาก็ยังถือว่าแพงอยู่ แต่ไม่แพงเท่าร้านอาหารด้านนอก คือตกคำละประมาณร้อย) ระหว่างที่ลังเลๆ พนักงานก็เข็นไก่ย่างร้อนๆมาเตรียมวาง ควัยฉุยและกลิ่นหอมมาก สุดท้ายเราจึงจบที่จ่ายเงินซื้อไก่ย่างและออกมานั่งทานรอเพื่อนที่เหลือ ซึ่งเพื่อนที่เหลือที่ว่าก็ เดินออกมาพร้อมซูชิแพ็คใหญ่ในมือ เลยกลายเป็นปาร์ตี้ไก่ย่างและซูชิกันสนุกสนาน อิ่มเอมๆ

ออกจากซุปเปอร์มาเก็ตเราเดินเล่นชมเมืองลัดเลาะมาเรื่อยๆ จนมาถึงริมทะเลสาบ Geneva ของเมืองนี้ ซึ่งเป็นบริเวณทางเดินสาธารณะ และสวนพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง เราจะเห็นเด็กๆออกมาขี่จักรยาน ผู้คนออกมาวิ่ง คุณลุงเดินจูงหมาและหลานๆ ตามเส้นทางเลียบไปตลอดชายฝั่งสงบเงียบ
ตลอดทางเดินเลียบชายฝั่ง มีหงษ์ลอยน้ำไปมาตลอดเส้นทาง บางทีก็เดินขึ้นมาป้วนเปี้ยนด้วย
ทางเดินเลียบทะเลสาบยาวๆมาเรื่อยๆ สามารถเดินพักผ่อนชิลๆได้ไกลเท่าที่เดินไหว
ไม่นานเราก็มาถึง เป้าหมายการเดินเลียบชายฝั่งทะเลสาบนี้ คือ Fork of Vevey คือ ส้อมสแตนเลสสตีล ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ในทะเลสาบ Geneva แห่งนี้ ส้อมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Alimentarium หรือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารของ Nestle โดยจัดสร้างขึ้นในโอกาสครบรอบ 10 ปีของ Alimentarium ในปี 1995 หลังจากนั้นก็ถูกเอาออกไปในปี 1996 เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้วางอยู่ถาวรในตอนนั้น แต่เมื่อปี 2007 มีการนำเอา The Fork กลับมาจัดแสดงใหม่ชั่วคราว และชาวเมืองก็เห็นพ้องกันว่าอยากให้มันอยู่แบบนี้ถาวร จนในที่สุดมันก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Vevey แห่งนี้
The Fork of Vevey
The Fork of Vevey อีกมุม
หันหลังมาจาก The Fork เราก็พบกับอนุเสาวรีย์ของตลกชื่อดังระดับโลก คือ The statue of Charlie Chaplin ขนาดเท่าตัวจริง เนื่องจากนักแสดงตลกผู้นี้ได้มาอาศัยอยู่ที่เมือง Vevey ในช่วงปีสุดท้ายของชีวิต โดยตัว Charlie Chaplin เองนั้นก็ชื่นชอบบรรยากาศของทะเลสาบ Geneva และเมือง Vevey อย่างมากด้วย ซึ่งพิพิธภัณฑ์และหลุมฝังศพของ Charlie เองก็อยู่ในเมืองนี้ด้วยเช่นกัน
The statue of Charlie Chaplin และข้างหลัง คือ อาคาร The Alimentarium
หลังจากนั้นก่อนที่ฝนจะตกลงมา เราเดินกลับมายังซูเปอร์มาเก็ตตะกี้เพื่อแวะซื้อเสบียงอาหารและขนม (ไก่ย่างอีกตัวด้วย) แล้วเดินกลับไปยังสถานีรถไฟเพื่อมุ่งสู่ Zermatt

ระหว่างทางไปสถานีรถไฟ บริเวณในตัวเมืองค่อนข้างคึกคัก มีทั้งร้านค้าและห้างสำหรับแวะช็อปปิ้งด้วยหากใครต้องการ

ใช้เวลานั่งรถไฟเท่าเดิมกลับมายัง Zermatt ในช่วงเวลาเย็น เริ่มมีผู้คนออกมาเดินซื้อของ ร้านค้ายังไม่ปิดเหมือนวันที่เรามาถึง และตรงข้ามกับสถานีรถไฟเราก็พบกับร้านช็อกโกแลตท้องถิ่นท่าทางน่าสนใจ
ร้านช็อกโกแลตบริเวณใกล้สถานีรถไฟ Zermatt
 ร้านนี้มีช็อกโกแลตมากมายหลายแบบ เป็นร้านที่ขายแต่ช็อกโกแลตทั้งร้าน มีทั้งแบบที่ห่อไว้เรียบร้อยแล้วเป็นแพ็คเกจ หรือแบบที่เห็นในรูปที่มักขายกันโดยการ "ชั่ง" เราสามารถอ่านดูและเลือกซื้อช็อกโกแลตตามที่เราอยากได้แล้วให้ป้าเจ้าของร้านชั่งรวมกันได้

จบวันด้วยเสบียงอาหารเยอะแยะและช็อกโกแลตติดมือกันคนละนิดละหน่อย

นั่งรถกลับที่พัก ทำอาหารกินชิลๆ และออกมาเดินเล่นในเมืองหลังอาหาร เรื่อยเปื่อยจนกระทั่งถึงจุดขึ้นกระเช้าไปยังยอด Zermatt ในวันรุ่งขึ้น และได้ข้อสรุปว่า เราน่าจะเอากระเป๋าไปฝากไว้ที่สถานีรถไฟก่อนในตอนเช้าจะดีกว่า

ในตอนหน้าเราจะเดินทางขึ้นไปยังยอด Zermatt พร้อมช็อกโกแลต Toblerone ในมือ บอกเลยว่ารอบนี้อากาศดี ฟ้าเปิดมาก

ขอบคุณที่ติดตามตอนนี้และโปรดติดตามตอนต่อๆไปด้วยจ้า

ปล. ถ้าใครอ่านแล้วชอบ ฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยจะขอบคุณมากเลย <3

ทริปรอบนี้ : PLAN เที่ยว มิวนิค+สวิส
ตอนที่ 1 : #MUNICHSWISS : DAY1 พาเที่ยวมิวนิค เมืองหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 2 : #MUNICHSWISS : DAY2 MUNICH RESIDENZ พระราชวังหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 3 : #MunichSwiss : Day3 Deutsches Museum และเดินทางสู่ Fussen
ตอนที่ 4 : #MUNICHSWISS : DAY4 ปราสาทชื่อดังแห่งแคว้นบาวาเรีย "NEUSCHWANSTEIN"
ตอนที่ 5 Part1 : #MUNICHSWISS : DAY5 TAX REFUND ก่อนเข้าสวิสฯ (PART1/2) 
ตอนที่ 5 Part2 : #MUNICHSWISS : DAY5 ข้ามแดนสู่สวิสฯ และพาเที่ยวซูริค (PART2/2)
ตอนที่ 6 : #MUNICHSWISS : DAY6 ขึ้นภูเขามังกร MT.PILATUS และอนุเสาวรีย์สิงโตแห่งลูเซิร์น
ตอนที่ 7 : #MUNICHSWISS : DAY7 เมืองในหุบเขา "กรินเดลวัลด์"
ตอนที่ 8 : #MUNICHSWISS : DAY8 เลาเทอร์บรุนเนิน เมืองในหุบเขา น้ำตกอลังการ และยอดเขาเจมส์ บอนด์
ตอนที่ 9 : #MUNICHSWISS : DAY9 จุงเฟรา แม่สาวน้อยฉายา TOP OF EUROPE และกรินเดลวัลด์ FIRST
ตอนที่ 10 : #MUNICHSWISS : DAY10 INTERLAKEN เมืองแห่ง 2 ทะเลสาบ และล่องเรือผ่านทะเลสาบ THUN
--------------------------------------------------------------------------------------------------
*ฝากกดไลค์กดแชร์เพจ : https://www.facebook.com/lindaleolenda/ หน่อยนะจ๊ะ คนละจึ๊กสองจึ๊ก <3

ความคิดเห็น