10 ร้านเด็ดที่เป็นสวรรค์ของคนรักช็อกโกแลตในปารีส


ลองจินตนาการว่า ทั่วทั้งเมืองปารีสกลายเป็น “สวรรค์” สำหรับผู้ชื่นชอบในรสชาติของช็อกโกแลต ย่าน “แซงต์ แฌร์แม็ง เดส์ เพร (Saint Germain des Pres)” ก็คงกล่าวได้ว่าเป็น “เมืองหลวงแห่งโกโก้” ยิ่งเฉพาะแค่ในส่วนเขตการปกครองที่ 6 ของปารีส (6th arrondissement) นี้ก็เต็มไปด้วยร้านขายช็อกโกแลตและร้านขนมมากมายกว่า 20 ร้าน ซึ่งล้วนเต็มไปด้วยช็อกโกแลตหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงช็อกโกแลตแบบสอดไส้และขนมที่เคลือบด้วยช็อกโกแลตมันวาว ในจำนวนนั้นมี 10 แห่งที่เราขอแนะนำว่าหากคุณไปเยือนถึงย่านนั้น(และเป็นผู้นิยมชมชอบในช็อกโกแลต)แล้ว ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง!

*บทความต่อไปนี้ขออนุญาตทับศัพท์ภาษาฝรั่งเศสนะครับ เนื่องจากความรู้ในภาษาฝรั่งเศสที่มี (เอ่อ… แทบไม่มีนั่นแหละครับ) จำกัด เกรงว่าจะออกเสียงผิดครับ

1. Debauve et Gallais


เริ่มต้นจากหน้าร้านเล็กๆบนถนน Rue des Saints-Pères ในปี 1818 ทำให้ร้านนี้เป็นหนึ่งในร้านช็อกโกแลตที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของปารีส ในปี 1819 ร้านนี้ได้รับมแบหมายให้เป็นผู้จัดส่งช็อกโกแลตถวายแก่ราชวงศ์ฝรั่งเศส ด้วยความปราณีตและกระบวนการผลิตที่พิถีพิถันทำด้วยมือ ช็อกโกแลตสุดพิเศษนี้ได้ถูกถวายให้กับกษัตริย์ฝรั่งเศสมากมาย ทั้งพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 พระเจ้าชาร์ลที่ 10 และพระเจ้าหลุยส์ฟิลิป ในปี 1913 ร้านนี้จึงเริ่มเปิดขายช็อกโกแลตแก่สาธารณะชนโดยบรรจุในกล่องบุนูนสีน้ำเงินและทองแบบเดียวกับที่ถวายพระราชวงศ์ ช็อกโกแลตขึ้นชื่อของร้านนี้คือ Dark Chocolate Truffle (คือช็อกโกแลตที่มีลักษณะคล้ายๆ Candy ที่เป็นลูกกลมๆบนกระดาษรองสีขาวที่มักเห็นบ่อยๆทั่วไปน่ะครับ) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ดปรดปรานของพระเจ้าหลุยส์


ที่ตั้งร้าน : 30 Rue des Saints-Peres 
พิกัด : 48.8701270,2.3405938
เว็บไซต์ : debauve-et-gallais.com

2. Pierre Marconi


ร้าน Pierre Marconi ไม่ได้มีแค่หนึ่ง แต่มีถึง ‘สองสาขา’ ในย่าน Saint-Germain นี้ โดยร้านแห่งแรกซึ่งเป็นร้านหลักบนถนน Rue de Seine ซึ่งเปิดตัวในปี 2003 และร้านสาขาใหม่ (ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าสาขาเดิมนิดหน่อย) ตั้งอยู่บนถนน  Rue de Bac ซึ่งเปิดทำการในปี 2013 อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นร้านค้าเดียวกัน แต่เราขอแนะนำสาขาใหม่ เพราะจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ใกล้ชิดกับช็อกโกแลตมากกว่า ภายในตู้กระจกใสซึ่งมีช็อกโกแลตสอดไส้วางเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ (มากกว่า 60 แบบ!) สอดไส้หลากหลายตั้งแต่ ‘เอิร์ลเกรย์’ ไปจนถึงสารพัดสิ่ง จัดวางสบายๆให้เราสามารถเลือกดูได้อย่างไม่รู้สึกตะขิดตะขวง และเราขอแนะนำ “Baies Roses” ซึ่งเป็น Ganache (เป็นส่วนผสมของช็อกโกแลตกับครีมหรือเนย แล้วแต่สูตร มีลักษณะค่อนข้างข้น ใช้เป็นส่วนประกอนในการทำขนมได้หลายชนิด) โดยในที่นี้จะผสมรสชาติของพริกไทยสีชมพูโมร็อคโค


ที่ตั้งร้าน : 3 Rue Scribe 
พิกัด : 48.870904,2.329985
เว็บไซต์ : marcolini.com

3. Jean-Charles Rochoux


รูปลักษณ์ภายนอกที่เป็นกระจกขนาบข้างด้วยไม้โอ้คขัดเงา ทำให้ร้าน Jean-Charles Rochoux ดูจะหรูหราเกินกว่าที่จะเป็นร้านช็อกโกแลต ช็อกโกแลตก้อนกลมผิวมันวาว ช็อกโกแลตกรุบกรอบที่สอดไส้ช็อกโกแลตอีกชั้น และช็อกโกแลตสอดไส้วิสกี้ วางเรียงรายอยู่ทั่วตู้กระจก ระหว่างจ่ายเงินจะพบขนมหวานวางเรียงรายยาว เมนูแนะนำคือ Medan truffle หรือช็อกโกแลตสอดไส้คาราเมลเรซิ่นที่มีรสชาติร้อนแรงด้วยเหล้ารัมบ่มสอดไส้อยู่


ที่ตั้งร้าน : 16 Rue d'Assas 
พิกัด : 48.8491681,2.3284981
เว็บไซต์ : jcrochoux.com

4. À la Mère de Famille


ก่อตั้งในปี 1761 ทำให้ร้านนี้เป็นร้านช็แกโกแลตที่เก่าแก่ที่สุดในปารีส หน้าร้านบนถนน Rue du Faubourg ในย่าน Montmartre (มงต์ มาตร์) ได้รับการบันทึกอย่างเป็นทางการว่าเป็นร้านค้าซึ่งถือเป็น “อนุเสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์” แม้ว่าร้านจะไม่ได้ดูเก่าแก่มาก แต่ก็มีกลิ่นอายอันน่าหลงไหลแบบวินเทจจากเค้าเตอร์ไม้และพื้นปูกระเบื้อง ประกอบกับช็อกโกแลตที่กองสูงอย่างสวยงามตามแบบฉบับร้านช็อกโกแลตดั้งเดิม เราแนะนำ(อย่างยิ่งยวด) ให้ลองชิม Florentines ของร้านนี้ซึ่งมีอัลม่อนจุ่มลงในคาราเมลน้ำผึ้งและเคลือบทับด้วยดาร์คช็อกโกแลต


ที่ตั้งร้าน : 39 Rue du Cherche Midi 
พิกัด : 48.8493861,2.3263315
เว็บไซต์ : lameredefamille.com

5. Henri Leroux


ร้านนี้เคยได้รับรางวัล “ร้านช็อกโกแลตที่ยอดเยี่ยมที่สุด” มาแล้ว ร้าน Henri Leroux จัดว่าเป็นหนึ่งในร้านช็อกโกแลตที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของฝรั่งเศส ด้วยช็อกโกแลตทำมือกว่า 80 รายการ และใช้เมล็ดโกโก้ชั้นดีจากประเทศ วานูอาตู (Vanuatu) ประเทศโคลอมเบีย และประเทศมาดากัสกา จัดเรียงในตู้กระจกแบบสไตล์มินิมอล ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนเป็น “พิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลต” เลยทีเดียว เมนูแนะนำของร้านนี้ คือ Matcha-yuzu ช็อกโกแลต


ที่ตั้งร้าน : 1 Rue de Bourbon le Château 
พิกัด : 48.8538087,2.3362089
เว็บไซต์ : chocolateleroux.com

6. Patrick Roger

ณ ใจกลางของถนนสายหลักย่าน Saint-Germain ที่รายล้อมอัดแน่นไปด้วยร้านช็อกโกแลต นั้นเป็นที่ตั้งของร้าน “Patrick Roger” หนึ่งในร้านช็อกโกแลตที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงจากรูปสลักช็อกโกแลตขนาดยักษ์ ที่ชนะการแข่งขันรายการ Meilleur Ouvrier de France ที่จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี มาแล้ว ในปี 2000 ที่ผ่านมา จากประติมากรรมขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน จนกระทั่งถึงช็อกโกแลตสอดไส้ขนาดปกติที่แสนปราณีต ผลงานทุกชิ้นของร้านนี้ถือได้ว่าเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว ช็อกโกแลตที่ขายดีที่สุดของร้านนี้ คือ Instinct ซึ่งเป็นดาร์คช็อกโกแลตอัดแน่นด้วยอัลม่อนบด และ Corsica หรือช็อกโกแลตแท่งสอดไส้โรยด้วยเปลือกส้มใส่รูปขนม


ที่ตั้งร้าน : 108 Boulevard Saint-Germain 
พิกัด : 48.8518480,2.3419560
เว็บไซต์ : patrickroger.com

7. Pierre Hermé


แม้ว่าชาวปารีสจะรู้จักยอดเชฟของร้านนี้จากรสชาติอันเยี่ยมยอดของ มาการอง (Macarons) ทว่าช็อกโกแลตของร้านนี้เองก็มีหน้าตาที่สวยงาม เย้ายวนน่าทาน (และอร่อยเสียด้วย) ที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจพอๆกันกับมาการองของร้านนี้เลยทีเดียว การฝ่าฝูงชนมายังถนน Rue Bonaparte และแวะร้านนี้ก่อนเวลาทานอาหารเช้าของคุณเล็กน้อยเพื่อซื้อถุงที่บรรจุ ขนมซึ่งเคลือบด้วยดาร์คช็อกโกแลตและโรยด้วยผลไม้ หรือ ทาร์ตรสชาติละมุน (ซึ่งขายหมดเร็วมากพอๆกับมาการองสีพาสเทล) เป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย เพิ่มเติมคือ พนักงานของร้านนี้นั้นินดีอย่างมากที่จะแจกตัวอย่างทดลองให้คุณชิม อย่าเกร็งที่จะขอชิมสักชิ้น... หรือสามชิ้น


ที่ตั้งร้าน : 72 Rue Bonaparte 
พิกัด : 48.8515190,2.3328272
เว็บไซต์ : pierreherme.com

8. Maison Georges Larnicol 


ต่างจากร้าน Henri Leroux หรือร้าน Pierre Hermé ที่ได้นำเสนอข้างต้น ช็อกโกแลตของร้าน Maison Georges Larnico นี้ไม่ได้วางโชว์อยู่ในตู้กระจกราวกับเป็นอัญมณีล้ำค่า แต่วางไว้ในถังที่ไม่มีฝาปิดและคุณสามารถตักออกมาได้เหมือนร้านขายลูกกวาดธรรมดาๆทั่วไป แนะนำให้คุณลองซื้อ Rochers (อัลม่อนและเปลือกส้มม้วนเคลือบด้วยช็อกโกแลต)  หรือ ช็อกโกแลตเคลือดมาร์ชเมลโล่ ช็อกโกแลตสอดไส้ และแอปรีคอร์ดกับเฮเซลนัท


ที่ตั้งร้าน : 132 Boulevard Saint-Germain 
พิกัด : 48.8525820,2.3391736
เว็บไซต์ : chocolaterielarnicol.fr

9. Un Dimanche à Paris


Un Dimanche à Paris เปรียบดั่งวิหารแห่งช็อกโกแลต นี่เป็นทั้งร้านค้า ภัตราคาร คาเฟ่ และค็อกเทลเล้าจ์ ที่รวมอยู่ด้วยกัน และทั้งหมดนั้นอุทิศให้กับ “ช็อกโกแลต” หากเปรียบเทียบกับร้านช็อกโกแลตร้านนี้อาจจะดูเรียบๆ ธรรมดา และไม่แตกต่าง ไม่มีรูปปั้นหรือของตกแต่งแฟนซี มีเพียงช็อกโกแลตวางแยกเรียงเป็น 4  โซน ซึ่งผู้เป็นทั้งเจ้าของร้านและเชฟทำช็อกโกแลต Pierre Cluizel ผู้สืบเชื้อสายมาจากตระกูลนักทำช็อกโกแลตที่โด่งดังในฝรั่งเศส กล่าวกับว่า “ช็อกโกแลตที่วางอยู่จะโฆษณาตัวมันเองได้” แน่นอนว่าอย่าลืมลองชิมช็อกโกแลตร้อนซื่งทำมาจาก ช็อกโกแลต ครีม และซินาม่อน หรือ ช็อกโกแลตฟัวกราส์ ซึ่งมีลักษณะตามชื่อของมันเป็ะ ("ฟัวกราส์" น่ะ)


ที่ตั้งร้าน : 4 Cours du Commerce Saint-André 
พิกัด : 48.8528132,2.3393094
เว็บไซต์ : un-dimanche-a-paris.com

10. Patrice Chapon


ก่อนจะมาเปิดร้านช็อกโกแลตของตัวเอง Patrice Chapon เคยเป็นถึงเจ้าหน้าที่เชฟและคนทำไอศครีมให้กับราชสำนักอังกฤษในพระราชวังบัคกิงแฮม จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ “ช็อกโกแลตมูส” ใส่โคนของร้านนี้ช่างโด่งดังและเป็นที่รู้จัก (เราสามารถเลือกมูสได้ถึง 5 แบบขึ้นอยู่กับส่วนผสมและความเข้มข้น) ผลงานของ Chapon นั้นถูกกล่าวขานว่าเป็นนวัตกรรมช็อกโกแลตแสนอ่อนโยนที่ไม่เคยมีมาก่อน เขาสามารถผสานทุกอย่างตั้งแต่ โหระพา ไปจนถึง เกลือรมควันลงไปในผลงานไม่ว่าจะเป็น ช็อกโกแลตสอดไส้ ครีมช็อกโกแลต หรือช็อกโกแลตบอล ก็ตาม


ที่ตั้งร้าน : 69 Rue du Bac 
พิกัด : 48.8551888,2.3248741
เว็บไซต์ : chocolat-chapon.com

-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม