#MUNICHSWISS : DAY5 Tax Refund ก่อนเข้าสวิสฯ (Part1/2)

สำหรับวันที่ 5 นี้ เราจะเดินทางข้ามประเทศจากมิวนิค (เยอรมัน) ไปยัง ซูริค (สวิสเซอร์แลนด์) ซึ่งสามารถเดินทางข้ามไปได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นรถไฟนั่งมายาวๆ (สะดวกสุด เราว่านะ) ถ้าร่ำรวยหน่อยจะนั่งเครื่องบินข้ามมาก็ได้ (แต่เสียเวลาที่สนามบินนานน่ะ เหมาะกับคนที่มีเวลาเหลือๆ) แต่ในกรณีของเรานั้นเรานั่งรถบัสข้ามประเทศ โดยแวะหยุดที่เมือง Konstanz ก่อน (Constance น่ะแหละ) เพื่อดำเนินการเรื่องของ Tax Refund ก่อนจะนั่งรถบัสเที่ยวต่อไปจาก Konstanz ไปยังลูเซิร์น
เราบอกลามิวนิคในยามเช้าตรู่บริเวณเส้นทางเหนือทางรถไฟ
ดังที่เคยได้กล่าวไปตอน "รีวิวการขอวีซ่าประเทศสวิสเซอแลนด์" ว่าประเทศสวิสเซอร์แลนด์นั้น ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปจำนวน 22 ประเทศก็จริง แต่สวิสเซอแลนด์เป็น 1 ใน 4 ประเทศนอกสหภาพยุโรปที่สามารถใช้วีซ่าเชงเก้น (Schengen) ในการเข้าออกประเทศได้ครับ ดังนั้นแล้วการข้ามแดนจากมิวนิคมายังสวิสฯ เราจึงผ่านได้ด้วยเชงเก้นวีซ่าสบายๆ

แต่ยังมีติดนิดนึงตรงเรื่องของการขอ Tax Refund น่ะสิ...

สำหรับใครก็ตามที่เที่ยวสวิสฯ โดยเริ่มต้นเข้ายุโรปจากประเทศอื่นๆ แต่จบทริปบินกลับไทยจากสวิสฯ นั้น อยากให้ระวังตรงนี้ไว้ ยิ่งกรณีที่ใครซื้อของราคาแพงหรือพวกแบรนด์เนมจากประเทศอื่นก่อนเข้าสวิสฯ เราจะไม่สามารถเคลม Tax Refund จากสินค้าของประเทศเครือสหภาพยุโรปอื่นๆที่สนามบินสวิสฯได้ หากต้องการเคลม Tax ต้องจัดการเคลมให้เรียบร้อย ณ ประเทศนั้นๆ ก่อนจะเข้ามาสวิสฯ ไม่อย่างนั้นท่านอาจไม่ได้รับ Tax คืนนะครับ (บางกระแสก็บอกว่าที่สนามบินที่เจนีวามีเคาเตอร์ของศุลกากรที่สามารถเคลมได้ แต่เท่าที่ลองอ่านๆมา ไม่ใช่ทุกคนที่ทำสำเร็จ เจอเคาเตอร์ปิดบ้าง หรือไม่สามารถเคลมได้บ้าง แน่นอนว่าเราไม่ลองเสี่ยงนะครับ)

โดยสรุป คือ หากเราซื้อของจากเยอรมัน ฝรั่งเศส หรืออิตาลีแล้วบินกลับจากสวิสฯ เราต้องขอใบเคลม Tax จากร้านเวลาเราซื้อของ แล้วไปที่ศุลกากรตรงชายแดนเพื่อขอ Custom Stamp สำหรับใช้ในการเคลม Tax ที่สนามบินสวิสฯก่อนกลับไทย โดยจะไม่ได้คืนเป็นเงินสดแต่จะได้คืนมาในรูปของ Credit Card Refund แทน

สำหรับ Custom Stamp นี้ก็สามารถไปขอได้จากหลายที่ ในกรณีของเราจุดที่เป็นทางผ่านรถบัสเราก็คือ Konstanz นั่นเอง สำหรับใครที่สะดวกจุดไหนก็ลองไปจุดนั้นก่อนผ่านแดนได้เลย

ในการนี้เราจึงจองรถบัสของ FlixBus โดยแบ่งออกเป็น Munich >>> Constance (13.99 euro) เพื่อแวะจัดการเรื่อง Tax และ Constance >>> Zurich (7.99 euro) โดยสามารถลองดูเส้นทางและจองจากลิ้งค์ที่ให้ไว้ได้เลย เพื่อให้มีเวลาเที่ยวซูริคต่อ เราจึงจองรอบเช้าสุด ณ ตอนนั้น คือ 7.30 เลย
รถบัสเราหน้าตาแบบนี้ คันใหญ่นั่งสบาย กว้างขวางดี
สำหรับการเดินทางมาขึ้นรถก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร (ถ้าไม่นับการลากกระเป๋าใบเบ้อเริ่มไปด้วย) เพราะจุดขึ้นรถบัสนั้นอยู่ข้างๆกับสถานีรถไฟ Central Station ซึ่งเราคุ้นเคยกันดี ยิ่งไปกว่านั้นการที่เราพักใกล้สถานีรถไฟอยู่แล้วทำให้การมาขึ้นรถบัสในตอนเช้าไม่ต้องเร่งรีบมากนัก แถมตอนเดินผ่านสถานีก็แวะซื้อครัวซองต์ร้านอร่อยเมื่อวานติดมากินเป็นอาหารเช้าบนรถบัสได้ด้วย
แผนที่ในเว็บไซต์แสดงให้เห็นว่า จุดขึ้นรถบัสอยู่ติดกับสถานีรถไฟ (Haupbahnhof) เลย แต่ถ้าใครจะหาก็ลองเซิร์ชว่า Munich central bus station ดูนะ
มีคนมาใช้บริการเยอะเหมือนกันแม้จะเป็นเที่ยวเช้าสุด เพราะถือว่าเป็นการเดินทางที่ราคาไม่แพง และสะดวกสบายใช้ได้เลย
นั่งๆนอนๆในรถ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง ก็จะเดินทางมาถึงเมือง Constance
บนรถมีที่ชาร์จโทรศัพท์ให้ด้วย เล่นได้ไม่ต้องกลัวแบตหมด
อีกอย่างที่ค่อนข้างจะเซอไพรส์สำหรับการเดินทางรอบนี้ คือ ตอนก่อนจะถึง Constance นั้นรถบัสจะข้ามทะเลสาบ Constance Lake โดยขึ้นเรือ ซึ่งใช้เวลาไม่นานประมาณ 15 นาทีในการข้ามฟาก ก็เป็นสัญญาณของเราว่าเตรียมตัวลงได้เลยถ้ารถบัสขึ้นเรือข้ามฟาก และระหว่างที่อยู่บนเรือ เราสามารถลงมาเข้าห้องน้ำบนเรือ เดินเล่นบนชั้นดาดฟ้าเรือได้ ซึ่งบรรยากาศของทะเลสาบโดยรอบก็ถือว่าสวยงามตามมาตรฐานของดินแดนแถบนี้เลย ทว่าลมออกจะแรงหน่อยทำให้รู้สึกหนาวๆได้

ขณะที่ขึ้นเรือข้ามผาก เราสามารถลงมาเดินยืดเส้นยืดสายถ่ายรูปได้ด้วย
เมื่อมาถึง Constance เดินอีกไม่ไกล (แต่ต้องลากกระเป๋ามาด้วยเพราะเราต้องรอขึ้นรถเที่ยวถัดไป เพื่อจะต่อไปยังซูริค) ก็จะถึงจุด Custom Office เราก็เดินเข้าไปแล้วบอกเค้าว่ามาขอ Custom Stamp เพื่อทำ Tax Refund ก็เป็นอันเรียบร้อย
บรรยากาศหน้า Custom Office
หลังจากจัดการเรื่อง Stamp เสร็จก็พอมีเวลาเดินหาอะไรกิน หรือจะเตร่ไปริมทะเลสาบก่อนค่อยเดินกลับมายังจุดขึ้นรถบัสก็ได้ (ขึ้นรถบัสจุดเดิมจุดเดียวกับที่เราลงรถ) รอบเวลาก็สามารถเช็คได้จากในแอพหรือในเว็บไซต์

เมื่อรถบัสมา ข้ามจุดผ่านแดนซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นมาตรวจพาสปอร์ตบนรถ (จึงควรพกพาสปอร์ตติดตัวไว้ ไม่ใส่ไว้ในกระเป๋าใหญ่ซึ่งเราเก็บไว้ใต้ท้องรถนะ) แล้วนั่งรถบัสต่ออีกราว 1 ชั่วโมงเราก็จะมาถึงซูริค เมืองแรกของสวิสเซอร์แลนด์ของทริปนี้...
บรรยากาศตอนข้ามแดน ก็จะมีด่านตรวจคล้ายๆกับพรมแดนของไทยกับเพื่อนบ้าน
เริ่มจะยาวเกิน สำหรับวันที่ 5 นี้จึงจะขอแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วนแทนละกันเนอะ ส่วนแรกขอจบตรงนี้ก่อน

ในตอนหน้าเราจะพาไปเที่ยวเดินเล่นในตัวเมืองซูริค และพาไปชิมร้านฟองดูชีสชื่อดังกัน

ขอบคุณที่ติดตามตอนนี้และโปรดติดตามตอนต่อๆไปด้วยจ้า

ปล. ถ้าใครอ่านแล้วชอบ ฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยจะขอบคุณมากเลย <3

ทริปรอบนี้ : PLAN เที่ยว มิวนิค+สวิส
ตอนที่ 1 : #MUNICHSWISS : DAY1 พาเที่ยวมิวนิค เมืองหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 2 : #MUNICHSWISS : DAY2 MUNICH RESIDENZ พระราชวังหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 3 : #MunichSwiss : Day3 Deutsches Museum และเดินทางสู่ Fussen
ตอนที่ 4 : #MUNICHSWISS : DAY4 ปราสาทชื่อดังแห่งแคว้นบาวาเรีย "NEUSCHWANSTEIN"

--------------------------------------------------------------------------------------------------
*ฝากกดไลค์กดแชร์เพจ : https://www.facebook.com/lindaleolenda/ หน่อยนะจ๊ะ คนละจึ๊กสองจึ๊ก <3