สถานที่จริงทั่วโลกที่เป็นแรงบันดาลใจและปรากฏในการ์ตูนดิสนีย์

-----------------------------------------------------------------------------------
โลกแห่งเวทย์มนที่เป็นฉากของเรื่องราวต่างๆจากการ์ตูนดิสนีย์ เป็นแรงบันดาลใจและเติมจินตนาการให้แก่เด็กๆมาตลอดยุคสมัย ทว่าเราทราบหรือไม่ว่าเบื้องหลังทีมงานที่สร้างสรรค์เรื่องราวเหล่านี้ออกมา บ่อยครั้งเองก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถานที่จริงอย่างหมู่บ้านที่มีอยู่จริง ปราสาทใหญ่โต และทัศนีย์ภาพของประเทศต่างๆ เมื่อลองไล่ดูตามเรื่องราวต่างๆที่เคยได้ผ่านตาของดิสนีย์นั้นจะพบว่ามีสถานที่จากโลกจินตนาการซึ่งสามารถจับคู่กับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างเหมือนกันมากราวกับยกสถานที่จากจินตนาการเหล่านั้นออกมาจนเราสามารถเดินทางไปสัมผัสได้


โมอาน่า : ประเทศซามัว
อนิเมชั่นเรื่องที่ 56 ของดิสนีย์ เป็นเรื่องราวของ "โมอาน่า" เด็กสาวซึ่งออกผจญภัยเพื่อช่วยหมู่เกาะโพลินีเซียและผู้คนของเธอ เนื้อเรื่องเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 2000 ปีก่อนบนเกาะแห่งหนึ่งชื่อ "โมทูนุย" ทีมงานสร้างพยายามที่จะทำให้แน่ใจว่ารายละเอียดเรื่องเล่าและแง่มุมภาพของเรื่องมีความสมจริงกับฉากหลังของทะเลแปซิฟิกใต้สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นทางผู้กำกับ คือ John Musker และ Ron Clements จึงเดินทางไปยังเกาะต่างๆเพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งจาก ฟิจิ ตองก้า และซามัว ซึ่งสุดท้ายได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจของเกาะโมทูนุยในเรื่อง


เฮอร์คิวลีส : กรีซ
แม้ว่าเนื้อเรื่องของเฮอร์คิวลีสจะมีเค้าโครงออกมาจากปกรณัมร์กรีกดั้งเดิม และหลายๆสถานที่ที่ปรากฏในเรื่องนี้อุทิศให้กับเกาะกรีซแถบเมดิเตอร์เรเนียนและสถาปัตยกรรมคลาสสิค เช่น เกาะของ ฟิล (ครึ่งมนุษย์ครึ่งแพะที่เป็นอาจารย์ของเฮอร์คิวลีส) มีที่มาจากเกาะโรดส์ (Rhodes) ซึ่งปรากฏในบางตอนของเรื่องเป็นซากโบราณสถานขนาดใหญ่ และโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิคของกรีก เช่น โรงละครเอพิดาวรัส (Epidaurus Theatre) อะโครโพลิส และวิหารของซุส


ลิตเติ้ลเมอร์เมด : ปราสาทชียอง ทะเลสาบเจนีวา สวิสเซอแลนด์
ปราสาทของเจ้าชายในเรื่องลิตเติ้ลเมอร์เมดเองก็ได้รับต้นแบบมาจากปราสาทจริงๆที่สวยงามไม่แพ้ในอนิเมชั่น คือ ปราสาทชียอง (Château de Chillon) ริมทะเลสาบเจนีวาประเทศสวิสเซอแลนด์ (ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืด ดังนั้นหากยึดตามนี้จริงแอเรียลอาจไม่ได้เจอเจ้าชายก็ได้) ปราสาทชียองแห่งนี้ถูกใช้งานมาตั้งแต่ยุคสำริดในฐานะ ป้อมปราการ ปราสาท คุก และที่อยู่ของพวกเคาท์ (มีบทกวีที่บรรยายถึงปราสาทแห่งนี้แต่งโดยลอร์ดไบร็อนในปี 1816 ชื่อ "นักโทษแห่งชียอง" บอกถึงความสวยงามของปราสาทแห่งนี้) และยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจนปัจจุบัน


มู่หลาน : พระราชวังต้องห้าม ปักกิ่ง
เมืองหลวง อิมพีเรียล เป็นที่ประทับของจักพรรดิ์จีนในเรื่องมู่หลาน (และยังเป็นฉากจบของเรื่องที่มู่หลานจัดการกับหัวหน้าเผ่าชาวฮั่น) พระราชวังและประตูใหญ่ในเรื่องมีต้นแบบมาจากพระราชวังต้องห้ามที่ปักกิ่งซึ่งจักพรรดิ์จีนเคยประทับอยู่ตั้งแต่ปี 1420 ถึง 1912 ปัจจุบันเปิดให้เข้าชมเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงศิลปะและวัตถุโบราณ


นีโม : อ่าวซิดนีย์ ออสเตรเลีย
ไฟน์ดิ้ง นีโม พาเราไปชมโลกใต้น้ำแถบแนวปะการัว เกรท แบริเออร์ รีฟ และชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ก่อนที่เนื้อเรื่องจะพาเราออกยังเบื้องหน้าของเส้นขอบฟ้าอันงดงามของซิดนีย์ ในขณะที่ฉากใต้น้ำ ได้รับการออกแบบอย่างสมจริง (อันที่จริงทีมงานไปเที่ยวดำน้ำหาข้อมูลในฮาวายไม่ใช่ออสเตรเลียเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ) ขณะที่รายละเอียดของซิดนีย์ฮาเบอร์เป็นภาพจำลองที่น่าประทับใจหนึ่งในตำนานอนิเมชั่นทั้งหลาย


ปีเตอร์ แพน : หอนาฬิกาบิ๊กเบน ลอนดอน
นอกจากรถบัสอันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน อีกจุดหนึ่งซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของลอนดอนที่ปรากฏในฉากของเรื่อง ปีเตอร์ แพน คือ ฉากที่ปีเตอร์ แพน พาเด็กๆทั้ง 3 คนมาลองบินเป็นครั้งแรก แล้วแวะพักบนเข็มยาวของนาฬิกาบนหอนาฬิกาบิ๊กเบน จะพบว่าผู้สร้างบรรจงใส่ทุกรายละเอียดของสถานที่แห่งนี้ จนเกือบจะเชื่อว่า เราได้รับมนต์วิเศษและโบยบินมาพร้อมกับปีเตอร์ แพน และได้มองเห็นบิ๊กเบนใกล้ๆเลยทีเดียว


ราพันเซล : วิหารมง-แซ็ง-มีแชล นอร์มังดี 
ศิลปินชาวฝรั่งเศส Laurent Ben-Mimoun มองไปยังภาพวาดสีน้ำมันจากศตวรรษที่ 18 ของ  Fragonard เพื่อใช้เป็นต้นแบบ Concept Art สำหรับเรื่องราพันเซล เขาสร้างปราสาทจากยุคเรเนอซองค์ที่ราพันเซลสามารถปล่อยผมยาวลงมาได้ ซึ่งปราสาทดังกล่าวก็เป็นภาพสะท้อนมาจาก มง-แซ็ง-มีแชล ในนอร์มังดีนั่นเอง และระหว่างกระบวนการถ่ายทำ เขาเพิ่มความเป็นยุคกลางและยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาของฝรั่งเศสลงไป เช่น หอคอยทรงกลมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ชาโตว เดอร์ เชอนองโช (Château de Chenonceau) และศิลปะสมัยใหม่อย่างองค์ประกอบรูปสามเหลี่ยมจาก Century City Twin Towers ซึ่งอยู่ที่ลองสแองเจิลลิส อีกด้วย


จักรพรรดิ์กลายพันธุ์ อัศจรรย์พันต๊อง (Emperor’s New Groove) : มาชูปิกชู เปรู
ซากโบราณสถานของอารธรรมอินคา เหนือระดับน้ำทะเล 8,000 ฟุตในเปรู เป็นแรงบันดาลใจอย่างชัดเจนที่สุดที่ปรากฏในอนิเมชั่นเรื่องนี้ในฉากหมู่บ้านของปาชา เมื่อจักรพรรดิ์คูสโก้มีแผนที่จะสร้างสวนสนุกคูสโกโทเปียขึ้นที่นี่ ทว่าในความจริงมาชูปิกชูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเปรูนับตั้งแต่ชาวอินคาละทิ้งสถานที่แห่งนี้ในช่วงศตวรรษที่ 16 นักท่องเที่ยวจะได้ผจญภัยปีนเขา (หรือนั่งรถบัส) เพื่อมาชม วิหารแห่งตะวัน (Temple of the sun) ห้องสามหน้าต่าง และ Inti Watana หินประกอบพิธีกรรมที่เชื่อกันว่าทำหน้าที่เป็นปฏิทินดาราศาสตร์ของชาวอินคา


สโนวไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด : ปราสาทแห่งเมืองเซโกเวีย สเปน
ด้วยปราการโอ่อ่าและตัวอาคารสีขาว ปราสาทแห่งนี้เป็นต้นแบบสำหรับฉากของปราสาทสโนวไวท์อย่างชัดเจน ตัวปราสาทตั้งอยู่ตอนกลางของสเปน และทำหน้าที่หลากหลาย เป็นป้อมปราการ เป็นที่ประทับของราชวงศ์แห่งสเปน เป็นคุก เป็นสถานศึกษา และล่าสุด เป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเปิดให้เข้าชม ลองมาเดินหากระจกวิเศษที่พูดได้ในปราสาทนี้ดูสักครั้งไหมล่ะ


เบรฟ : ปราสาทไอลีน โดนัน แถบไฮแลนด์ สก๊อตแลนด์
ทีมออกแบบของดิสนีย์เดินทางมายังไฮแลนด์ของสก๊อตแลนด์เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับอนิเมชั่นเรื่อง ‘เบรฟ’ ซึ่งเป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงผมแดงนาม ‘เมอริด้า’ ผู้ต้องการดื้อรั้นและต่อต้านธรรมเนียมประเพณีข้อห้ามบางอย่าง ซึ่งทีมงานได้รับแรงบันดาลใจจากปราสาทเออร์คิวฮาร์ท (Urquhart) ที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งของทะเลสาบล็อกเนสอันโด่งดัง และ ดัน คาโรว์เวย์ (Dun Carloway) บนเกาะลูอิส แต่ดีไซน์ต่างๆส่วนใหญ่ภายในปราสาทของเมอริด้าถูกยกมาจากปราสาทสมัยศตวรรษที่ 13 อย่างปราสาทไอลีน โดนัน บนชายฝั่งด้านตะวันตกของสก๊อตแลนด์ และรายละเอียดอื่นๆ เช่น โต๊ะกลางทานอาหารของเมอริด้าก็มาจากโต๊ะใหญ่กลางห้องอาหารของ Clan MacRae หรือแม้กระทั่ง หอคอย บันไดวน ป้อมปราการ ไปตลอดจนซอกมุมต่างๆของปราสาท 


อัพ : น้ำตกแองเจิล ฟอลล์ ประเทศเวเนซูเอลา
ผู้กำกับของอนิเมชั่น "อัพ" เดินทางท่องเที่ยวไปกับทีมงานครีเอทีฟของพิกซาร์ไปยังภูเขายอดแบนราบของประเทศเวเนซูเอลาที่เรามักเห็นได้จากภาพถ่ายอยู่บ่อยครั้ง เพื่อเก็บบรรยากาศและแรงบันดาลใจสำหรับน้ำตก "Paradise Fall" ซึ่งเป็นฉากในอนิเมชั่นเรื่องนี้  โดยจุดสิ้นสุดการเดินทางอยู่ที่ น้ำตก Angel Fall ซึ่งเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดของโลก ซึ่งทีมงานได้เก็บภาพถ่ายน้ำตกนี้มามากกว่าหนึ่งพันรูป รวมถึงคลิปวีดีโอ และภาพสเกตช์มือ ก่อนจะนำกลับมายังสตูดิโอและกำหนดให้เป็นเป้าหมายของตัวเอกวัยดึกอย่าง Carl Frederikson หรือคุณปู่คาล์ลในเรื่องให้เดินทางพาบ้านลอยไปยังน้ำตกแห่งนี้นั่นเอง


โฟรเซ่น : โบสถ์ เซนต์โอลาฟ ประเทศนอร์เวย์
โบสถ์จากศตวรรษที่ 19 ของคริสตจักรแห่งอังกฤษ นี้เป็นต้นแบบของโบสถ์ที่ปรากฏในเรื่องระหว่างฉากการขึ้นครองราชย์ของเอลซ่าที่กลายเป็นราชินีแห่งอาเรนเดล นอกจากนั้น เห็นได้ชัดว่าชื่อของโบสถ์นี้ยังมีบทบาทสำคัญในเรื่อง เพราะกลายเป็นชื่อของตุ๊กตาหิมะสุดฮาที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีนั่นเอง


คนค่อมแห่งนอเทรอดาม : มหาวิหารนอเทรอดาม ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
แน่นอนว่ามหาวิหารที่ปรากฏในเรื่อง "คนค่อมแห่งนอเทรอดาม" นี้คือมหาวิหารเดียวกับ "มหาวิหารนอเทรอดาม" ซึ่งมีชื่อเสียงและตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส มหาวิหารแห่งนี้เป็นตัวอย่างอันชัดเจนของสถาปัตยกรรมสไตล์ โกธิคแบบฝรั่งเศส เพราะมีทั้งส่วนประกอบอย่าง ครีบยันลอย (Flying Buttresses) กระจกสี และตัวการ์กอย (ซึ่งดิสนีย์นำมาใช้ในเรื่องได้อย่างยอดเยี่ยม) แม้ว่านี่จะเป็นอนิเมชั่นที่ไม่ได้สดใสมากนัก แต่ก็สะท้อนความงามของตัวอาคารและเมืองโดยรอบได้เป็นอย่างดี


อาลาดิน : ทัชมาฮาล เมืองอัครา ประเทศอินเดีย
เมืองอักราบาห์ (Agrabah) ในเรื่องเป็นเมืองแห่งความลึกลับและน่าหลงใหล ซึ่งควรจะตั้งอยู่แถบแม่น้ำจอร์แดน ทว่าพระราชวังของสุลต่านซึ่งเป็นฉากสำคัญหนึ่งของเรื่องกลับชวนให้นึกถึง "ทัชมาฮาล" ในเมืองอัคราของอินเดียมากกว่า โดยตัวของทัชมาฮาลเองนั้นแท้จริงแล้วไม่ใช่พระราชวังหากแต่เป็นสุสานที่สุลต่านอุทิศให้กับภรรยาในฐานะอนุสรณ์แห่งความรัก ซึ่งถือว่าสมเหตุสมผลสำหรับข้อนี้ เพราะตามเนื้อเรื่องสุลต่านแห่งอักราบาห์ (พ่อของเจ้าหญิงจัสมินต์) นั้นเองก็เป็นม่าย ในขณะที่จัสมินต์เจ้าหญิง ของเรื่องกลับมองว่าพระราชวังแห่งนี้ราวกับเป็นปราการคุมขังเธอจากโลกภายนอก


เจ้าหญิงนิทรา : ปราสาทนอยชวานชไตน์ เยอรมันนี
หนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของประเทศเยอรมัน และยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของปราสาทในเรื่องเจ้าหญิงนิทรา ทั้งในฉบับอนิเมชั่นดั้งเดิมปี 1959 และที่ดิสนีย์แลนด์เองก็ตาม ก่อนเริ่มการก่อสร้างนั้นตัววอลต์ ดิสนีย์เองได้เดินทางไปเยี่ยมชมปราสาทนอยชวานชไตน์ซึ่งเป็นปราสาทซึ่งยืนหยัดมาจากช่วงศตวรรษที่ 19 มีโครงสร้างแบบสถาปัตยกรรมฟื้นฟูของยุโรปตะวันตก ในระหว่างการทัวร์ยุโรป และปราสาทแห่งนี้เองสร้างแรงบันดาลใจให้เขาจากสีที่ส่องสว่างและความสูงตระหง่าน จนกลายมาเป็นปราสาทแห่งเทพนิยาย ณ ใจกลางของดิสนีย์แลนด์


แมวน้อยโอลิเวอร์กับเพื่อนเกลอ (Oliver & Company) : นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
ท้องถนนและสิ่งก่อสร้างของนิวยอร์กปรากฏอยู่ประปรายในอนิเมชั่นดิสนีย์ ทว่าที่โดดเด่นที่สุดครั้งหนึ่งมาจากอนิเมชั่นปี 1988 เรื่อง "แมวน้อยโอลิเวอร์กับเพื่อนเกลอ" ฉากเปิดเรื่องและฉากสุดท้ายเป็นภาพจากมุมบนของบริเวณแมนฮัตตันตอนล่าง (ซึ่งยังมีตึกแฝดปรากฏอยู่) และฉากที่พาผู้ชมไปย่านไทม์สแควร์ เซ็นทรัล พาร์ค สะพานบรู๊คลิน และถนนฟิฟท์อะเวนิว แม้ว่าฉากของเมืองจะปรากฏด้วยภาพสีของเทคโนโลยีการถ่ายทำของสมัยนั้น ทว่าจุดเด่นต่างๆของเมืองกลับสมจริงและบ่งบอกอย่างชัดเจนถึงนิวยอร์กได้ไม่ยาก
-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม