#MUNICHSWISS : DAY7 เมืองในหุบเขา "Grindelwald"


ในวันนี้เราเดินทางออกจากลูเซิร์นกันในตอนเช้า ด้วยรถไฟที่เป็น Panoramic Train สาย Golden Pass หรือรถไฟชมวิว ความพิเศษคือหลังคาจะเป็นกระจกชมวิวที่เปิดมุมมองด้านบนให้มองเห็นมุมกว้างกว่าปกติ
วิวทิวทัศน์ตลอดทางของสวิสเซอร์แลนด์เหมาะสำหรับการนั่งรถไฟท่องเที่ยวอย่างมาก
จริงๆแล้วในการเดินทางภายในประเทศ มีรถไฟสาย Golden Pass อยู่หลากหลายช่วงซึ่งมีความสวยงามไม้แพ้กัน หากใครมีเวลาลองแพลนการท่องเที่ยวให้เก็บเส้นทางเหล่านี้ให้ครบ (หรือเป็นส่วนใหญ่) ได้ก็ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว เส้นทางรถไฟสาย Golden Pass สามารถเช็คและจองที่นั่งได้ ที่นี่

สำหรับคนที่มี Swiss Pass อยู่แล้วเราสามารถนั่งรถไฟสาย Golden Pass ได้เลยหากมีที่ว่าง ดังนั้นจึงควรกดจองที่นั่งในเว็บไซต์ก่อนล่วงหน้า (ส่วนการจองที่นั่งนี่เสียเงินอ่ะ...) ซึ่งหากต้องการชัวร์ ไม่งั้นถ้าขึ้นไปแล้วไม่มีที่นั่ง (เช่น คนอื่นที่มี Swiss Pass แล้วกดจองที่นั่งไว้) เราก็จะไม่ได้นั่งในโบกี้นั้น

ส่วนเราด้วยความที่ไม่ได้แพลนมาขนาดนั้น ส่วนที่เรานั่ง Golden Pass Line จะเป็นแค่ส่วนแรกของการเดินทาง คือ จากลูเซิร์นมายังอินเทอร์ลาเคน แล้วจากอินเทอร์ลาเคนไปยังกรินเดลวัลด์นั้นเราเดินทางด้วยรถไฟปกติต่อ

สำหรับรถไฟที่นี่ส่วนมากจะมีเจ้าหน้าที่คอยเดินตรวจตั๋วอยู่เรื่อยๆ จึงไม่ควรทำตั๋วหายเด็ดขาด ใครที่มีตั๋ว Swiss Pass แบบเราก็สามารถพกมาใน app ตามกระทู้นี้ ที่เคยได้แนะนำไป หรือจะใช้วิธีโบราณๆแบบพวกเรา คือ Print ใส่กระดาษมาไว้พกติดตัวก็ได้เหมือนกัน เจ้าหน้าที่จะสแกน code บนตั๋วของเราได้ก็เป็นอันโอเค กลุ่มเราคนนึง ด้วยความกลัวหายหรืออะไรไม่ทราบ Print ใส่กระดาษแข็งแผ่นใหญ่อย่างดีมา คุณป้าคนตรวจถึงกับอุทาน Wow! ตาโต
สถานีลูเซิร์นในตอนเช้า ช่วงที่คนยังไม่พลุกพล่าน
รถไฟจากสถานีลูเซิร์นนี้จะพาเราลัดเลาะลงใต้ปุเลงๆ เลียบภูเขา Pilatus เมื่อวานอีกครั้ง ผ่านทะเลสาบ Sarnen แล้ววกเข้าไปยังเมือง Meiringen ก่อนที่ในช่วงสุดท้ายจะวิ่งเลียบทะเลสาบ Brienz มุ่งหน้าเข้าเมืองจากทางตะวันออกของอินเทอร์ลาเคน

ทะเลสาบ Sarnen
ระหว่างทางที่รถไฟวิ่งผ่านบ้านเรือนประปราย
ทิวทัศน์ระหว่างทาง
เมื่อเริ่มมองเห็นทะเลสาบ Brienz ก็เป็นสัญญาณว่าใกล้ถึงอินเทอร์ลาเคนที่เราต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟ
จากอินเทอร์ลาเคนเราสลับมาขึ้นรถไฟมุ่งหน้าสู่ กรินเดลวัลด์ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ที่รถไฟค่อยๆวิ่งผ่านหุบเขาช่วงนี้ จนกระทั่งมาสุดทางที่กรินเดลวัลด์

เมืองที่ชื่อเหมือนพ่อมดแห่งศาสตร์มืดจากแฮร์รี่ พอร์ตเตอร์ นี้เป็นเมืองที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากเรื่องของบรรยากาศที่หลบตัวอยู่ในหุบเขาล้อมรอบด้วยภูเขาสูงรอบด้านแล้ว ยังถือเป็นประตูสู่บริเวณจุงเฟรา (Jungfrau Region) อีกด้วย มีกิจกรรมให้ทำทั้งสกีในหน้าหนาวและการปีนเขาในหน้าร้อน แล้วเราสามารถขึ้นไปยังยอดเขา First ได้จากที่นี่ บนยอดเขา First เองก็มีทั้งรถ Mountain Cart ให้ขับไหลลงมาตามทาง หรือ Flyer ที่เลื่อนตัวลงมาตามสายบนเนินเขา และหากมาเป็นกลุ่มก็ลองเล่น First Glider ที่เล่นได้พร้อมกันถึง 4 คน แต่ว่าต้องเผื่อเวลาหน่อยเพราะกิจกรรมบน First นี้รอคิวค่อนข้างยาว (ยกเว้น Mountain Cart ที่รอบมีเรื่อยๆ เพราะเค้าจะแปะรถกลับขึ้นไปบนเขากับกระเช้าที่เราเรื่อยๆ) ลองดูรายละเอียดได้ที่นี่

ที่น่าสนใจที่สุดและไม่ควรพลาดหากมีเวลา (และมีแรง) คือการเดินบน First ไปยังทะเลสาบ Bachsee บนนี้ ซึ่งสวยงามคุ้มค่ากับเวลาในการเดินมาก และวิวระหว่างทางก็สวยจนต้องแวะอยู่เรื่อยๆ

แต่การขึ้นไปบน First นั้นต้องเช็คเรื่องสภาพอากาศ ก่อนขึ้นเมื่อซื้อตั๋วที่สถานี ด้านหน้าจะมีบอร์ดขนาดใหญ่บอกสถานะว่าด้วยสภาพอากาศในวันนี้นั้นเราสามารถขึ้นไปได้ถึงจุดไหนบ้าง หากโชคร้ายก็อาจต้องรออีกวันนึงกว่าจะสามารถขึ้นไปได้
ทางซื้อตั๋วขึ้นกระเช้าไป First ขวามือด้านหน้าบันไดคือบอร์ดแจ้งสภาพอากาศและการเดินทาง
และก็เป็นพวกเราที่โชคร้าย...

วันที่เราตั้งใจไปขึ้น First นั้นสภาพอากาศปิดอย่างมาก กระเช้าปิดให้บริการ นั่นหมายถึงไม่สามารถขึ้นไปข้างบนได้ เราจึงต้องเปลี่ยนแผนกระทันหันเป็นเอาของไปเก็บที่พักและออกมาเดินเล่นในเมืองแทน

จากสถานีรถไฟ ที่อยู่แทบจะติดกันคือท่ารถบัสของเมืองซึ่งวิ่งเป็นวงกลมรอบเมือง เมื่อตรวจสอบแล้วว่าที่พักของเราต้องขึ้นสายไหนก็ขนกระเป๋านิดเดียวไปยังรถบัสได้เลย
ที่พักที่เราจองอยู่ขึ้นมาบนเขาค่อนข้างไกลจากสถานีรถไฟ 
สำหรับคนชอบเดินอย่างเรา เมืองนี้ต้องบอกตัวเอง (และเพื่อนๆก็ช่วยบอก) ว่าอย่าเดินเลยแก... ไม่สิ จะว่างั้นก็ไม่ถูก เพราะวิวสวยแบบนี้จะไม่เดินดูได้ไง

ต้องบอกว่า ด้วยความที่เมืองนี้กระจายตัวอยู่ตามเนินเขา โรงแรมต่างๆก็อยู่สูงบ้างต่ำบ้าง การเดินจากสถานีรถไฟพร้อมกระเป๋าใบโตขึ้นเนินจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าอภิรมย์นัก สิ่งที่เราทำคือ ขาขึ้นมายังโรงแรมพร้อมกระเป๋าใช้รถบัส ส่วนขาลงหลังจากเก็บของเสร็จ ตัวเบาๆ ก็สะพายกล้องแล้วเดินค่อยๆลงเนินเขามาสบายๆ พร้อมกับชมวิวทิวทัศน์ของเมืองได้เลย
ระหว่างทางเดินก็จะเห็นภูเขาอลังการที่ล้อมรอบเมืองอยู่
เดินๆไปข้างๆก็จะได้ยินเสียงวัวและเสียงกระดิ่งห้อยคอเป็นระยะๆ
อย่างที่บอกข้างต้นว่ากรินเดลวัลด์นี้รายรอบด้วยยอดเขาจำนวนมาก โอบล้อมเมืองไว้ภายในเงื้อมเงาของขุนเขาที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูน และหนึ่งในนั้น คือ ยอดเขา Eiger ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากทั้งกรินเดลวัลด์และเลาเทอร์บรุนเนิน
ยอดเขา Eiger ที่ตั้งตระหง่านเหนือกรินเดลวัลด์
ณ ตำแหน่งใจกลางของเมือง เลยจากตรงจุดขึ้นรถบัสใกล้สถานีรถไฟมาเพียงนิดจะเป็นลานที่ปักจุดที่เป็นตำแหน่งที่มองเห็นยอด Eiger ได้อย่างชัดเจน สำหรับใครที่มึเวลามากพอจะเดินเล่นในเมือง (หรือเปลี่ยนแผนเพราะสภาพอากาศแบบเราๆ) ก็ขอแนะนำให้ลองเดินมาตรงจุดนี้ เพราะนอกจากเป็นจุดชมยอดเขาแล้ว ยังเต็มไปด้วยร้านค้าและร้านกาแฟบริเวณโดยรอบจำนวนมาก เหมาะสำหรับซื้อขนมหรือเสบียงเข้าไปไว้กินในที่พัก หรือจะเดินช็อปปิ้งไปเรื่อยๆก็ได้
จุดบอกตำแหน่งที่มองเห็นยอดเขา Eiger
ตรงข้ามของลานชมวิวนี้เป็นอาคารที่มีสนามเด็กเล่นอยู่ด้านหน้า ตอนแรกมองไปมองมานึกว่าเป็นซูเปอร์มาเก็ตจึงเดินเข้าไปดู แต่จริงๆแล้วเป็นลานสำหรับเล่น ice hockey เราเลยได้นั่งพักขาดูเด็กๆเล่น ice hockey แข่งกันไปสองเกมด้วย

จากนั้นเมื่อเริ่มเย็น เราซื้อขนมและกับข้าวแล้วเริ่มเดินทางกลับที่พัก
แสงเริ่มหมดและเมฆเต็มท้องฟ้า
เดินกลับที่พักจากป้าบรถเมล์
และเนื่องจากเป็นเมืองเล็กๆในหุบเขา เมื่อถึงกลางคืนจึงมีแสงรบกวนน้อย หลังจากกินข้าวเสร็จ ใส่เสื้อหนาวพออุ่น เปิดระเบียงออกมาพร้อมเครื่องดื่ม นั่งดูดาว เป็นอันจบวัน...
เสียดายไม่ได้พกขาตั้งกล้องไป ต้องถ่ายโดยพิงกล้องไว้กับเก้าอี้บ้านพักเลยได้ภาพมาแค่นี้
ในตอนหน้าเราจะเดินทางไปยังเมืองในหุบเขาใกล้ๆกัน คือ "เลาเทอร์บรุนเนิน" กัน

ขอบคุณที่ติดตามตอนนี้และโปรดติดตามตอนต่อๆไปด้วยจ้า

ปล. ถ้าใครอ่านแล้วชอบ ฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยจะขอบคุณมากเลย <3

ทริปรอบนี้ : PLAN เที่ยว มิวนิค+สวิส
ตอนที่ 1 : #MUNICHSWISS : DAY1 พาเที่ยวมิวนิค เมืองหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 2 : #MUNICHSWISS : DAY2 MUNICH RESIDENZ พระราชวังหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 3 : #MunichSwiss : Day3 Deutsches Museum และเดินทางสู่ Fussen
ตอนที่ 4 : #MUNICHSWISS : DAY4 ปราสาทชื่อดังแห่งแคว้นบาวาเรีย "NEUSCHWANSTEIN"
ตอนที่ 5 Part1 : #MUNICHSWISS : DAY5 TAX REFUND ก่อนเข้าสวิสฯ (PART1/2) 
ตอนที่ 5 Part2 : #MUNICHSWISS : DAY5 ข้ามแดนสู่สวิสฯ และพาเที่ยวซูริค (PART2/2)
ตอนที่ 6 : #MUNICHSWISS : DAY6 ขึ้นภูเขามังกร MT.PILATUS และอนุเสาวรีย์สิงโตแห่งลูเซิร์น

--------------------------------------------------------------------------------------------------
*ฝากกดไลค์กดแชร์เพจ : https://www.facebook.com/lindaleolenda/ หน่อยนะจ๊ะ คนละจึ๊กสองจึ๊ก <3

ความคิดเห็น