#MUNICHSWISS : DAY4 ปราสาทชื่อดังแห่งแคว้นบาวาเรีย "Neuschwanstein"


ในวันที่ 4 นี้ เราจะใช้เวลาแทบทั้งวันไปกับการเดินเที่ยวชมปราสาท Neuschwanstein และอาณาบริเวณโดยรอบ ก่อนกลับสู่มิวนิคและทิ้งท้ายแคว้นบาวาเรียแห่งนี้ด้วยเบียร์ดีดีสักเหยือก

สำหรับ Content หลักของวันที่ 4 นี้น่าจะเป็นหัวใจของดินแดนแถบนี้เลย และก็เป็นเป้าหมายหลักๆของหลายๆคน นั่นคือปราสาท Neuschwanstein
วิวจากปราสาทจะมองเห็นเมือง Fussen ซึ่งเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวมักจะมาแวะพักก่อนขึ้นมาชมปราสาท
ปราสาทแห่งนี้สร้างโดยกษัตริย์ลุดวิกที่สองแห่งบาวาเรีย เพื่อให้เป็น ปราสาทตามขนบอัศวินดั้งเดิมของเยอรมัน ("In the authentic style of the old German knights' castles") โดยตั้งอยู่ในจุดที่สวยงามที่สุด ("The location is one of the most beautiful to be found") และสวยงามยิ่งกว่าปราสาท Hohenschwangau ซึ่งเป็นที่ประทับวัยเด็กของพระองค์ ("More beautiful and habitable than the lower castle of Hohenschwangau")
ทว่านอกจากความประสงค์ส่วนพระองค์แล้วยังมีสาเหตุทางด้านการเมืองอยู่ด้วย กล่าวคือ ในช่วงเวลานั้น อาณาจักรบาวาเรียซึ่งเป็นพันธมิตรกับออสเตรีย เพิ่งแพ้สงครามการขยายดินแดนของปรัสเซีย จึงอยู่ภายใต้สนธิสัญญาซึ่งส่งผลให้กษัตริย์สูญเสียพระราชอำนาจในการสั่งการกองทัพเมื่อเกิดสงคราม ข้อจำกัดนี้ส่งผลกระทบทางจิตใจต่อพระองค์และทำให้พระองค์วางแผนที่จะหลีกเร้นเข้ามาพำนักยังพระราชวังแห่งนี้

สำหรับการเดินทาง เราตั้งต้นจาก Fussen บริเวณสถานีรถไฟ ซึ่งจะมีป้ายรถบัสสำหรับขึ้นรถมายังบริเวณด้านล่างของปราสาท ซึ่งเป็นบริเวณที่ต้องมาซื้อบัตรเข้าชมก่อน โดยทั่วไปโรงแรมในเมืองจะมีบัตรโดยสารรถบัสนี้ให้แขกยืมใช้อยู่แล้ว อย่างโรงแรมเราก็มีบัตรให้ยืม (แต่ก็อาจมีวางมัดจำนะ กันนักท่องเที่ยวเชิดบัตรไปเลยไม่กลับมาคืนโรงแรม) ดังนั้นเราก็เลยขึ้นรถบัสนี้ได้ฟรีไปยังปราสาท
มีป้ายรถบัสป้ายเดียวสังเกตว่าตรงด้านหน้าก็จะเขียนเลยว่าไปปราสาท
เมื่อรถบัสมาถึง เดินจากจุดที่รถบัสจอดให้เราลงมานิดหน่อย จะเจอกับ Ticket Center ซึ่งเราจะต้องมาซื้อตั๋วที่นี่ ในราคา 13 ยูโรหรือจะจองตั๋วล่วงหน้าจาก Website ก็ได้เช่นกัน
ระหว่างทางเดินไปยัง Ticket Center จะเห็นปราสาทได้จากระยะไกล
หลังจากได้ตั๋วแล้วมีวิธีการขึ้นไปยังปราสาท 3 วิธี คือ
1. ขึ้นรถม้า (ค่อนข้างแพง) ไปยังปราสาทด้านบน
2. เดินต่อไปอีกนิดนึงจะเป็นจุดซื้อตั๋วและรอขึ้นรถบัส (ราคา 2.6 ยูโร) เพื่อไปยังจุดชมปราสาท ซึ่งจะพาเราไปยังจุดถ่ายรูปมุมมหาชน คือ สะพาน Marienbrucke
3. เดิน แน่นอนว่าเป็นการเดินขึ้นเนินที่ค่อนข้างเหนื่อยและยังต้องคอยหลบรถ ไม่ค่อยแนะนำ ยกเว้นจะว่างหรืออยากออกกำลังจริงๆ
รถม้าซึ่งเป็นวิธีนึงในการขึ้นไปยังปราสาท สามารถหาได้จากแถว Ticket Center ได้เลย
จะว่าไปนั้น บริเวณนี้จะมีจุดให้เที่ยวอยู่หลายจุด นอกเหนือจากปราสาท Neuschwanstein แล้วยังมีพิพิธภัณฑ์ Museum der Bayerischen Konige ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับราชวงศ์ Wittelsbach ทะเลสาบ Alpsee และปราสาท Hohenschwangau (ที่ได้กล่าวไปในตอนต้นแล้ว) อีกด้วย เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อไม่ให้งง เราอยากได้ดูแผนที่ประกอบ
แผนที่จากเว็บไซต์
จากแผนที่จะเห็นถนนที่รถบัสพาเรามาจาก Fussen (ถนนเส้นสีขาวขวามือในรูปที่เขียนว่า nach Fussen) แล้วรถบัสจะจอดตรงจุดจอด (รูปวงกลมมีตัว H สีเขียวๆ) จากนั้นเราเดินขึ้นมาอีกหน่อยจะถึง Ticket Center ถัดขึ้นมาอีกนิดจะเป็นจุดจอดรถบัสที่พาเราขึ้นไปบนปราสาท (รูปไอคอนรถบัสสีเขียว) ซึ่งจะวิ่งตามถนนเส้นสีแดงไปจอดด้านบน (ตรงรูปไอคอนรถบัสสีเขียวซ้ายมือ) เพื่อให้เราเดินไปยังจุดชมวิวที่ Marien Brucke ที่เหลือคือเราสามารถเดินเท้าจากสะพานมาอ้อมตัวปราสาทไปยังประตูหน้าที่จะเข้าไปในได้ หรือไม่งั้นก็เดินลงมาตามทางเส้นสีแดงเพื่อกลับลงมา อาคารสีส้มด้านบนในแผนที่ คือ พิพิธภัณฑ์ Museum der Bayerischen Konige ซึ่งอยู่ริมทะเลสาบ Alpsee ที่สวยงาม ส่วนอาคารสีส้มด้านขวามือในรูป คือ ปราสาท Hohenschwangau ก็จะเห็นว่าบริเวณนี้สามารถใช้เวลาเที่ยวชมได้ทั้งวันเลย
รูปปราสาท Neuschwanstein ซึ่งถ่ายจากจุดชมวิวสะพาน Marien Brucke
บริเวณสะพาน Marien Brucke นั้นเป็นจุดชมวิวที่เหมาะสำหรับเก็บภาพปราสาทและวิวทิวทัศน์รอบๆ เป็นมุมมหาชนของที่นี่สำหรับนักท่องเที่ยวและช่างภาพเลยก็ว่าได้ โดยจะเป็นสะพานไม้ที่แคบหน่อยต้นไม้ซึ่งจะเปลี่ยนสีหากมาในฤดูใบไม้ร่วง เบื้องล่างเป็นลำธาร แน่นอนว่าจุดสำคัญเช่นนี้ หากไปถึงสายๆก็จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวหรือทัวร์ ทำให้หามุมถ่ายรูปค่อนข้างยาก
วิวทิวทัศน์ในช่วงเดือนตุลาคม
จากสะพาน เราเดินลัดเลาะมาตามทาง ก็จะพบกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามคุ้มค่ากับการเดินชม
วิวของทะเลสาบเบื้องล่าง
ใบไม้เปลี่ยนสีระหว่างทาง
อ้อมมจากด้านหลังปราสาทเพื่อไปยังประตูใหญ่
บริเวณด้านหน้าประตูใหญ่สำหรับเข้าไปชมในตัวปราสาท
จากนั้นเมื่อเสร็จเรียบร้อยจากด้านบน เดินลัดเลาะลงมาตามเส้นทางลงจนมาถึงข้างล่าง แล้วเดินขึ้นไปยังทะเลสาบ Alpsee ซึ่งระหว่างทาง ด้านซ้ายมือจะเจอกับร้านขายของที่ระลึก และพิพิธภัณฑ์ Museum der Bayerischen Konige
Museum der Bayerischen Konige
ที่ทะเลสาบ Alpsee แห่งนี้เป็นทะเลสาบที่สวยงามและเต็มไปด้วยหงษ์ป่าและเป็ดว่ายน้ำและเดินอยู่ทั่วไป มีม้านั่งให้สำหรับนั่งตากแดด ทานอาหาร หรือนั่งเล่นเฉยๆ ทำให้เรามักเห็นผู้คนและเด็กๆมาพักผ่อนบริเวณทะเลสาบแห่งนี้เป็นปกติ
ทะเลสาบ Alpsee
เป็ดป่าบริเวณทะเลสาบ Alpsee
เป็ดป่าที่ว่ายขึ้นมาอาบแดดบนสนามหญ้าข้างๆกับคุณลุงคุณป้าฝรั่งที่มานั่งปิคนิคเลย
ผู้คนมักจะแวะมานั่งอาบแดดหรือสนทนากันบริเวณม้านั่งรอบทะเลสาบ
และจากทะเลสาบตรงบริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ Museum der Bayerischen Konige นั้นมีทางแยกให้เราสามารถเดินขึ้นมายังปราสาท Hohenschwangau (เส้นทางสีชมพูในแผนที่) ได้อีกด้วย
ปราสาท Hohenschwangau
เป็นอันจบครบบริเวณโดยรอบปราสาท Neuschwanstein สำหรับขากลับเราก็แค่เดินกลับไปรอรถบัสเข้าเมือง Fussen ณ จุดที่เรานั่งมาลงเมื่อเช้า ก็จะสามารถกลับไปยังในตัวเมืองได้อย่างสะดวกสบาย

ก่อนจะเย็นเกินไป เรากลับมายัง Fussen และเก็บกระเป๋าเดินทางกลับไปยัง Munich ด้วยรถไฟเหมือนขามา เพื่อรอขึ้นรถจาก Munich ข้ามไปยัง Zurich ในวันพรุ่งนี้เช้าตรู่

ดังนั้นก่อนจะย้ายเมือง (จริงๆคือประเทศเลยหละ) เราจึงมาทิ้งท้ายค่ำคืนสุดท้าย ณ Munich ด้วยเบียร์จากร้าน Zum Dürnbräu  ซึ่งเป็นโรงเบียร์เยอรมันแบบสไตล์บาวาเรียน บรรยากาศคลาสสิคซึ่งทีเด็ดก็ไม่พ้น ขาหมูเยอรมันเนื้อนุ่มหนังกรอบ บรรยากาศอบอุ่นโดยพนักงานเสิร์ฟรุ่นป้าที่แต่งตัวแบบโบราณหน้าตายิ้มแย้ม และคุณลุงที่แนะนำเมนูในกรณีที่เราอ่านภาษาเยอรมันไม่ออกหรือมีข้อสงสัย สำหรับเราคือการรบกวนลุงแนะนำเบียร์ดีดีให้สักสองแก้ว ลุงก็แนะนำโดยไม่บ่นหรือชักสีหน้า แถมมีการถามเราด้วยว่าชอบกินประมาณไหน เรียกได้ว่าดีหมดทั้งบรรยากาศ รสชาติ และบริการจริงๆ
ขาหมูร้านนี้หนังกรอบและน้ำราดรสชาติไม่เค็มจัด กลมกล่อมเข้ากับเบียร์มากๆ
เบียร์รสชาติเยี่ยมที่คุณลุงแนะนำ
บรรยากาศร้านที่คึกคักแม้จะเริ่มดึกแล้ว กับคุณลุงที่แนะนำเบียร์ให้กับเรา
เป็นอันจบการเดินทางในวันที่ 4 เพียงเท่านี้...

ในตอนหน้าเราจะเดินทางข้ามไปยังฝั่งสวิสฯ โดยแวะไปทำเรื่องเอกสาร Tax Refund ที่ชายแดนเยอรมันก่อนเข้าสวิสฯด้วยจ้า

ขอบคุณที่ติดตามตอนนี้และโปรดติดตามตอนต่อๆไปด้วยจ้า

ปล. ถ้าใครอ่านแล้วชอบ ฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยจะขอบคุณมากเลย <3

ทริปรอบนี้ : PLAN เที่ยว มิวนิค+สวิส
ตอนที่ 1 : #MUNICHSWISS : DAY1 พาเที่ยวมิวนิค เมืองหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 2 : #MUNICHSWISS : DAY2 MUNICH RESIDENZ พระราชวังหลวงแห่งแคว้นบาวาเรีย
ตอนที่ 3 : #MunichSwiss : Day3 Deutsches Museum และเดินทางสู่ Fussen

--------------------------------------------------------------------------------------------------
*ฝากกดไลค์กดแชร์เพจ : https://www.facebook.com/lindaleolenda/ หน่อยนะจ๊ะ คนละจึ๊กสองจึ๊ก <3

ความคิดเห็น