App แนะนำสำหรับคนที่จะไปเที่ยวสวิสฯ


หลังจากที่เกริ่นไว้คราวก่อนว่าจะเอาทริป #MunichSwiss มาเล่า/แชร์ วันนี้เลยจะมาพูดถึง แอพตัวนึงที่คิดว่า ทำให้ชีวิตสบายขึ้นมาก สำหรับใครที่จะไปเที่ยวสวิสฯ แนะนำสุดๆเลยก็คือแอพนี้ “SBB Mobile”

จริงๆด้วยความที่รอบนี้ยุ่งกับงานและเวลาเตรียมตัวน้อยมาก กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็กำลังจะเดินทางในไม่กี่วันแล้ว แต่แล้วก็มีเพื่อนร่วมทริปคนนึง (ซึ่งยุ่งมากพอๆกัน) ยังอุตส่าห์ไปเจอแล้วแนะนำให้โหลดแอพนี้ติดไว้

ถ้าให้เล่าเร็วๆเจ้า SBB Mobile นี้เป็นแอพสำหรับเช็ครอบรถไฟสำหรับเดินทางในสวิสฯ ถ้าใครเคยไปญี่ปุ่นก็อาจจะพอนึกออกว่าฝั่งญี่ปุ่นเองก็มีแอพคล้ายๆกันอย่างนี้อยู่เหมือนกัน และเนื่องจากทริปนี้เราเดินทางด้วยรถไฟเป็นหลัก แอพนี้จึงให้ความสะดวกสบายและข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างครบครัน เพราะนอกเหนือจากรอบรถไฟแล้ว แอพนี้ยังมีข้อมูลรายละเอียดปลีกย่อยที่เป็นประโยชน์อยู่มากพอดู


เมื่อเข้าแอพมาจะพบหน้าตาแบบนี้ โดยเมนูหลักจะอยู่ด้านบน มี 3 หน้าๆละ 3 เมนู (รวมเป็น 9 ฟีเจอร์หลักๆ) และด้านล่างก็จะเป็นคล้ายๆ quick pane/dashboard น่าจะสำหรับคนท้องถิ่นหรือคนที่ใช่ประจำ (เดานะ เพราะตอนไปเราก็กดแต่เมนูหลักด้านบน ด้านล่างไม่ค่อยได้ใช้ อาจเพราะเราไม่ได้กรอกรายละเอียดต่างๆในแอพจนครบถ้วนด้วย)

เมนูแรก คือ Standard Timetable 

จะเป็นหน้าสำหรับเช็ครอบรถไฟธรรมดา ใส่จุดเริ่มต้นกับที่หมายปลายทางและวันที่จะเดินทาง ก็จะขึ้นรอบรถไฟ เวลา และชานชาลาที่ต้องไปรอรถ


หากกดขยายเข้าไปในรอบที่เราสนใจ ก็จะมีรายละเอียดหากต้องต่อรถไฟเปลี่ยนขบวน ว่าต้องไปเปลี่ยนขบวนที่สถานีไหนและชานชาลาที่เท่าไร รวมถึงมีกดซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านแอพได้ แต่เราซื้อ Swiss Pass จากไทยไปจึงไม่จำเป็นต้องซื้อตั๋วใดใด

เมนูที่ 2 คือ Touch Timetable 

ไว้สำหรับหารอบรถไฟเหมือนเมนูแรก แต่มีลูกเล่น คือ แทนที่จะให้เราพิมพ์สถานที่ต้นทางปลายทาง ให้เราใช้วิธีลากจากรูปเมืองเริ่มต้น ไปยังรูปเมืองที่เราจะไป (อย่างในรูปคือเลือกออกจาก Zurich ไป Luzern) หลังจากนั้นก็จะแสดงผลการค้นหาแบบเดียวกับการค้นหาด้วยเมนูแรกเลย


เมนูที่ 3 คือ Trips and Ticket 

ไว้สำหรับเวลาที่เราเลือกแพลนแผนการเดินทางว่าจะไปรถไฟรอบกี่โมงๆบ้าง แล้วกดเซฟไว้ ก็จะมาแสดงแผนการเดินทางของเราในเมนูนี้


ถัดมาอีก 3 เมนู 

เมนูที่ 4 My SwissPass 

SwissPass เป็น Pass ที่ต้องซื้อเมื่อเดินทางในสวิสฯ ไม่งั้นงบจะบานปลายมาก เพราะ SwissPass ทำให้เราสามารถขึ้นรถไฟ รถบัส เรือ และขนส่งสาธารณะได้แทบทั้งหมดในสวิสฯเลย แถมยังให้ส่วนลดในการขึ้นยอดเขาและสถานที่ต่างๆอีกมากมาย (รอบนี้เราซื้อจาก Klook ที่มาออกงานที่พารากอนพอดี เลยได้ส่วนลดอีกใบละ 1,500฿ ^^) 

เมนูนี้จึงไว้สำหรับคนที่เดินทางด้วย SwissPass สำหรับ Login และ Register ตัว Pass ที่เราได้ซื้อมาไว้ในแอพ สามารถไว้แสดงเวลาโดนเรียกตรวจได้เลยง่ายๆ (เราเพิ่งมากดเจอเมนูนี้วันหลังๆ ก็หยิบตั๋วที่ print ไปจากไทยออกมาให้พนง.ตรวจตั๋วดูจนตั๋วเปื่อยละ =*=)

เมนูที่ 5 Easy Ride

เป็นเมนูที่จะใช้งานได้หลังผูกกับ SwissPass ซึ่งเราก็ไม่ได้ใช้ จึงขอข้ามส่วนนี้ไปนะ แหะๆๆ

เมนูที่ 6 Stations

ไว้สำหรับหาข้อมูลต่างๆของสถานีที่เราจะไป (หลังจากรู้แล้วว่าจะไปลงที่สถานีไหนจากการใช้เมนูแรก) เริ่มแรกก็ search หาสถานีปลายทางเลย


เมื่อเข้ามาจะเห็นว่ามีร้านค้าหรือจุดบริการอะไรที่สถานีนั้นๆบ้าง


ซึ่งส่วนที่ประเสริฐที่สุดของมันคือนี่เลย มันบอกว่าที่สถานีไหนมีล็อกเกอร์ฝากกระเป๋าบ้าง!


สำหรับเราผู้ต้องลากกระเป๋าเดินทางขึ้นรถไฟเวลาย้ายเมือง ส่วนนี้ถือเป็นสุดยอดของแอพนี้เลย แผนการเดินทางเราจะง่ายขึ้นมากถ้าเรารู้ว่าเราสามารถลากกระเป๋าไป แล้วฝากกระเป๋าที่สถานีไหนได้ แล้วเที่ยวๆๆ แล้วค่อยแวะกลับมาเอากระเป๋าแล้วเข้าเมืองไปโรงแรม

และสามเมนูสุดท้าย...

เมนูที่ 7 Day Passes Switzerland

ก็ตามชื่อ คือไว้สำหรับซื้อบัตรโดยสารรายวัน (Day Pass)

เมนูที่ 8 Take Me Home

ไว้สำหรับใส่ที่อยู่ของเรา น่าจะสำหรับเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน??

เมนูที่ 9 Emergencies Call Number

เมนูสุดท้าย เป็นส่วนที่รวบรวมข้อมูลเบอร์โทรกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆของที่สวิสฯ มีติดไว้ก็อุ่นใจดี (สำหรับคนไทยก็ควรเตรียมเบอร์สถานทูตติดไว้ด้วยเอง เพราะไม่มีในแอพให้อยู่แล้วอ่ะนะ)


ก็จะเห็นได้ว่า เมนูที่ใช้บ่อยๆก็คือ เมนูแรก (Standard Timetable) เมนูที่ 3 (Trips and Ticket) เมนูที่ 4 (My SwissPass) และเมนูที่ 6 (Stations)

หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนที่จะเดินทางไปสวิสฯนะ :)
--------------------------------------------------------------------------------------------------
*ฝากกดไลค์กดแชร์เพจ : https://www.facebook.com/lindaleolenda/ หน่อยนะจ๊ะ คนละจึ๊กสองจึ๊ก <3

ความคิดเห็น