(รีวิว) แนะนำขั้นตอนการ "ขอวีซ่า" ประเทศ "สวิสเซอแลนด์"


"สวิสเซอแลนด์" น่าจะเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของใครหลายๆคน ด้วยความมีชื่อเสียงด้านความสวยงามของธรรมชาติ ทั้งยอดเขาที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง "แมทเทอร์ฮอร์น" (ที่ปรากฏแม้บนกล่องช็อกโกแลตอย่าง Toblerone) และยังเป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างประเทศอีกหลายแห่งด้วย

เหมือนกับประเทศในแถบยุโรปต่างๆ ซึ่งโดยปกติ ชาวไทยเราต้องขอ "วีซ่า" เพื่อการเดินทางเข้าไปยังประเทศเหล่านั้น

ประเทศสวิสเซอแลนด์เองไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปจำนวน 22 ประเทศ (ซึ่งประกอบไปด้วย ออสเตรีย, เบลเยี่ยม, สาธารณรัฐเชก, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, อิตาลี, ลัตเวีย, ลิธัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, โปรตุเกส, สโลวัก, สโลวีเนีย, สเปน, และสวีเดน) ก็จริง แต่สวิสเซอแลนด์เป็น 1 ใน 4 ประเทศนอกสหภาพยุโรป (ได้แก่ นอร์เวย์, ไอซ์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์ และลิกเตนสไตน์) ที่สามารถใช้วีซ่าเชงเก้น (Schengen) ในการเข้าออกประเทศได้ครับ


โดยทั่วไปการขอวีซ่านั้น หากเราไปประเทศไหน ก็จะไปขอวีซ่าของประเทศนั้นๆ (แม้ด้วยความเป็น "เชงเก้น" ที่ใช้วีซ่าร่วมกันได้ เราเองเคยไปประเทศนึงแต่ขอวีซ่าเชงเก้นของอีกประเทศนึงด้วย สมัยก่อน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้ง(ความเชื่อว่าจะ)ขอผ่านได้ง่ายกว่า การเดินทางไปยังสถานทูต ฯลฯ ซึ่งไม่แนะนำหรอกนะ)

อีกประเด็นก็คือ ปกติแล้วการมาสวิสเซอแลนด์นั้น หลายๆคนมักพ่วงด้วยประเทศอื่นๆข้างเคียง (Multicity) ด้วยเลย คือไหนๆก็มาแล้วก็เที่ยวกวาดเลย สวิสฯ อิตาลี ฝรั่งเศส ฯลฯ ในกรณีนี้การขอวีซ่าก็ควรจะขอวีซ่าเชงเก้นจากประเทศที่เราพักอยู่นานที่สุดในทริปนั้นๆ

ในกรณีของเราคือ สวิส + เยอรมัน แต่เราอยู่ที่สวิสฯนานกว่า เราจึงขอวีซ่าจากสวิสฯ ครับ

การยื่นขอวีซ่าสวิสเซอแลนด์นี้เราต้องยื่นผ่านตัวกลาง คือ VFS Global ครับ สถานที่คืออาคารจามจุรี แสควร์ (มา MRT ลงสถานีสามย่าน) การยื่นขอควรยื่นก่อนเดินทางไม่เกิน 90 วัน มีขั้นตอนหลักๆ 3 ขั้นตอน คือ
  1. เลือกประเภทวีซ่า (ในกรณีเราก็คือ วีซ่าท่องเที่ยว หากเป็นกรณีอื่นๆจะมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกันเล็กน้อยเรื่องเอกสาร ดูข้อมูลเพิ่มเติมเองได้ ที่นี่ ครับ)
  2. สมัคร (เตรียมเอกสาร >> นัดหมาย >> ยื่นคำร้อง >> ชำระเงิน) 
  3. รอติดตามผล (สามารถติดตามผลผ่านเว็บไซต์ได้)
เอกสารประกอบการยื่นขอวีซ่า (กรณีของเราเป็นวีซ่าท่องเที่ยว)
  1. แบบฟอร์มการขอที่กรอกเรียบร้อยแล้ว
  2. หนังสือเดินทาง (Passport) ที่มีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 3 เดือน หน้าว่างเหลืออย่างน้อย 2 หน้าและสำเนาหน้าที่มีรูปถ่ายและข้อมูลส่วนตัวเรา 2 ชุด
  3. หนังสือเดินทางเล่มเก่าพร้อมสำเนา (ข้อมูลการได้วีซ่าหรือการเดินทางไปประเทศต่างๆ) (ถ้ามี)
  4. รูปถ่ายสีพื้นหลังสีขาว 2 ใบขนาด 3.5x4 cm เป็นรูปถ่ายหน้าตรงไม่มีสิ่งกีดขวาง (เห็นใบหน้าชัดเจน) เป็นรูปถ่ายปัจจุบัน (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน) เห็นหูและคิ้ว
  5. ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
  6. เอกสารการจองตั๋วเครื่องบินทั้งไปและกลับ
  7. ประกันการเดินทาง ต้องครอบคลุมวันเดินทางและมีผลในกลุ่มเชงเก้น ความคุ้มครองขั้นต่ำ 30,000 ยูโร แสดงเอกสารทั้งตัวจริงและสำเนา โดยต้องเป็นบริษัทประกันการเดินทางที่ได้รับการรับรอง (รายชื่อบริษัทที่ได้รับการรับรองดู ที่นี่)
  8. หลักฐานการจองโรงแรม และต้องมีรายชื่อผู้ขอครบทุกคน
  9. แผนการเดินทาง (Itinerary) โดยละเอียด
  10. เอกสารรับรองการทำงาน/การศึกษา
  11. หลักฐานการเงิน รายการเดินบัญชี (Bank Statement) ย้อนหลังอย่างน้อย 3 เดือนพร้อมสำเนา
  12. เอกสารประกอบสำหรับเด็ก (ถ้ามีเด็กเดินทางไปด้วย)
  13. เอกสารของบริษัทนำเที่ยว (กรณีไปทัวร์)
การนัดหมายเพื่อยื่นคำร้องขอวีซ่า 
สามารถเลือกได้ว่าจะยื่นคำร้องขอวีซ่าที่ไหนระหว่าง ที่สถานทูตสวิสฯ (จะใช้เวลานานกว่า) หรือที่ศูนย์ VFS (มีค่าใช้จ่ายของศูนย์ VFS เพิ่มมา) สามารถทำการนัดหมายจองเวลา ที่นี่ เวลาทำการ คือ จันทร์-ศุกร์ 08.30-14.00 ในวันนัดหมายควรไปถึงก่อนเวลาสัก 10 นาที เพราะหากผิดพลาดไปถึงช้ากว่าเวลาเกิน 15 นาทีจะถูกยกเลิก และต้องทำนัดหมายใหม่ในระบบหลังจากนั้น 24 ชั่วโมงขึ้นไป

ค่าใช้จ่าย
ค่าธรรมเนียมวีซ่าสวิตเซอร์แลนด์ 2,200 บาท สำหรับผู้ใหญ่ ส่วนเด็กอายุ 6-12 ปี 1,300 บาทต่ำกว่า 6 ปี ไม่ต้องเสียค่าวีซ่าและค่าบริการของ VFS Switzerland VAC 668 บาท (รวมทั้งสิ้นของเรา 2,868 บาท)

ปกติใช้ระยะเวลาในการพิจารณา ไม่เกิน 15 วันทำการ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ :)


ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.vfsglobal.ch/Switzerland/Thailand/Thai/index.html

ความคิดเห็น