(รีวิว) The Shire ดินแดนฮอบบิท กับ Hobbiton tour นิวซีแลนด์ (3/3)

ประตูโพรงแบ๊กเอนท์ของโฟรโด

เมื่อเดินผ่านโพรงฮอบบิทมาเรื่อยๆ ขึ้นเนินมาจะเป็นไฮไลท์ของที่นี่ "แบ๊กเอนท์" (Bag end) โพรงของบิลโบและโฟรโด ตัวเอกของเรื่อง บนยอดเนินนี้เป็นจุดที่แทบทุกคนที่เคยดูหนังน่าจะจำได้ ประตูรั้วที่ยังมีป้าย "No Admittance except on party business" แปะอยู่ (ซึ่งเราจะได้อยู่แค่นอกรั้ว เข้าไปไม่ได้) ถัดเข้าไปเป็นม้านั่งที่บิลโบมานั่งสูบไปป์ตอนเริ่มเรื่อง 'เดอะ ฮอบบิท' ภาคแรกแล้วพ่อมดแกนดาล์ฟมาทักทาย มองเลยขึ้นบันไดไปจะมองเห็นประตูกลมสีเขียวของแบ๊กเอนท์ หากหันหน้าออกจะมองเห็นวิวโดยรอบของฮอบบิทตัน วิวเดียวกับที่ปรากฏในฉากต้นต้นเรื่อง ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ภาคแรก (Fellowship of the Ring) ที่บิลโบนั่งสูบไปป์กับแกนดาล์ฟแล้วพ่นควันเป็นรูปวงกลม

ม้านั่งหน้าแบ๊กเอนท์ที่บิลโบมานั่งสูบไปป์แล้วพ่อมดแกนดาล์ฟเข้ามาทักทายยังคงมีไปป์ของบิลโบและหนังสือวางอยู่
"ห้ามเข้ายกเว้นมีกิจเกี่ยวข้องกับงานเลี้ยง" ป้ายที่แปะไว้หน้าโพรงแบ๊กเอนท์เพื่อป้องกันผู้มารบกวนบิลโบก่อนวันจัดงานเลี้ยง

จากนั้นเส้นทางจะพาเราเลี้ยวลงเนินมา ผ่านต้นแอปเปิลและโพรงฮอบบิทอีกครั้ง จนตัดเข้าสู่ลานกว้างตรงกลางที่มีต้นไม้งานปาร์ตี้ (Party tree) เป็นต้นโอ้คขนาดใหญ่ซึ่งเป็นต้นไม้ปลอม (ที่เหมือนจริงมากๆ ถ้าไกด์ไม่บอกคงไม่รู้ว่าปลอม) ติดใบไม้ปลอมพ่นสีทีละใบๆซึ่งสั่งนำเข้ามาจากไต้หวัน ในหนังจะเป็นต้นไม้ที่ใช้เป็นฉากงานฉลองวันเกิด 111 ขวบของบิลโบ พื้นที่ตรงนี้สามารถใช้สำหรับจัดมื้ออาหารเย็นสำหรับทัวร์กลุ่มใหญ่ได้ด้วย
The Party Tree

เมื่อเดินต่อมาจะมาถึงสะพานหินข้ามแม่น้ำที่ข้างๆเป็นโรงโม่กังหันน้ำของฮอบบิท (ฉากเปิดเรื่องนี้เองก็เป็นที่จดจำอีกฉากหนึ่ง) ข้ามสะพานมาจะมีรถม้าที่บรรทุกถังใส่ใบยาสูบ เซาธ์ฟาร์ธิง ของขึ้นชื่อของเมืองฮอบบิท (ที่แม้แต่พ่อมดซารูมานยังต้องสั่งไปสูบถึงไอเซนการ์ด) ให้เราแวะถ่ายรูปด้วยได้
โรงโม่กังหันน้ำของฮอบบิทตั้งอยู่ข้างสะพานข้ามแม่น้ำ

ถัดมา ในที่สุดเราก็มาถึงจุดหมายสุดท้าย ‘โรงเตี๊ยมมังกรเขียว’ จุดรวมตัวของฮอบบิทในบรรยากาศอุ่นสบายสำหรับพูดคุยเรื่องราวระหว่างวันที่ผ่านมา โรงเตี๊ยมแห่งนี้เปิดตัวขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของ Hobbiton Tour ในปี 2012 ห้องโถงตรงกลางมีถังไม้ที่เต็มไปด้วยเหล้าเอลล์ (ale) สเตาท์ (stout) ไซเดอร์ (cider) และจิงเจอร์เบียร์ (Ginger beer) แห่งมณฑลเซาท์ฟาร์ธิง (เนื่องจากเราต้องขับรถเลยลองแค่ จิงเจอร์เบียร์ รสชาติเหมือนน้ำอัดลมจิงเจอร์เอลล์ ทั่วๆไป แต่หลังจากเดินมาไกล แก้วนี้ถือว่าสดชื่นใช้ได้เลย) ภายในจะตกแต่งตามสไตล์บาร์ของฮอบบิทที่เราได้เห็นแค่ผ่านๆในหนัง แต่จะมีพวก ไม้เท้าเดินป่าฮอบบิท และชุดเสื้อคลุมฮู้ดฮอบบิท ให้เราสามารถหยิบมาประกอบการถ่ายรูปได้
เมื่อข้ามสะพานมาจะพบกับโรงเตี๊ยมมังกรเขียวหรือ The Green Dragon Inn
บรรยากาศภายในตรงส่วนบาร์ที่ขายเครื่องดื่มให้เรา

สำหรับคนที่ซื้อแค่ทัวร์ฮอบบิทตันมา ทัวร์จะจบตรงนี้ หลังจากที่ได้แวะที่ Green Dragon Inn และถ่ายรูปสักพัก (นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับเวลาที่เหลือจากการเดิน ดังนั้นถ้าเราแวะระหว่างทางแต่ละจุดนาน ที่จุดนี้เราจะเหลือเวลาน้อยหน่อย) ไกด์จะพาเราเดินออกทางร้านขายของที่ระลึก ซึ่งเทียบกับร้านข้างหน้าฟาร์มแล้ว เราว่าข้างหน้า (THE SHIRE™ STORE) ของเยอะ+หลากหลายกว่านะ เมื่อออกจากร้านขายของที่ระลึกตรงนี้ไกด์จะพาเราขึ้นรถและกลับมาส่งนอกฟาร์มที่ THE SHIRE'S REST™ เป็นอันจบการเยือนฮอบบิทตัน 

บทความที่เกี่ยวข้อง :

-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น