(รีวิว) The Shire ดินแดนฮอบบิท กับ Hobbiton tour นิวซีแลนด์ (2/3)


หลังจากกดซื้อบัตรและได้รับอีเมล์ยืนยันแล้ว ในวันจริงเราขับรถย้อนไปจากเมือง โรโตรัว (Rotorua) ตอนเช้า บรรยากาศมีเมฆครึ้มประปรายมุ่งสู่เมือง มาทามาท่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงตามเวลานัดหมาย 

กำหนดการเข้าชมจะนัดเป็นรอบๆ และในอีเมล์จะแจ้งว่าให้เรามาพบกันที่ด้านหน้าฟาร์มก่อนราว 15 นาที ในที่นี้รอบเข้าชมของเราคือ 10 โมงเช้า ก็จะมีการรวมสมาชิกเป็นกลุ่มตอน 9.45 ซึ่งหมายถึงว่า เราต้องเข้าไปติดต่อรับบัตรจากตรงเคาเตอร์มาแล้ว เพื่อมารอตรงจุดขึ้นรถบัสเข้าฟาร์ม

THE SHIRE'S REST™ CAFE

THE SHIRE'S REST™ TICKETING CENTRE 

THE SHIRE™ STORE

เมื่อจอดรถที่ด้านหลังเสร็จ ทะลุมาด้านหน้าจะเป็นเคาเตอร์ที่รับบัตรหรือ "THE SHIRE'S REST™ TICKETING CENTRE" เราสามารถเดินเข้าไปรับบัตรเข้าชม ตามรายละเอียดที่ส่งมาให้ทางอีเมล์ และข้างๆจะเป็นร้านกาแฟ "THE SHIRE'S REST™ CAFE" ซึ่งมีอาหาร เบเกอรี่และเครื่องดื่มจำหน่าย หากคุณยังไม่ได้ทานอาหารเช้ามาเพราะรีบเดินทางมาเข้าชมรอบเช้า (แบบเรา) หรือหากยังไม่หิวก็สามารถเดินเล่นดูของที่ระลึกฆ่าเวลาที่ "THE SHIRE™ STORE" ข้างๆได้ (จุดนัดขึ้นรถบัสจะอยู่ข้างหน้า THE SHIRE™ STORE นี่แหละ พอคนมารวมก็สามารถเดินออกมารอขึ้นรถได้เลย)

จากบนรถบัส จะมองเข้าไปเห็นโรงเตี๊ยมมังกรเขียวอยู่อีกฟากของแม่น้ำ

เมื่อขึ้นรถบัส ไกด์จะแจกแผ่นพับที่แสดงแผนที่ของฮอบบิทตันให้ และใช้เวลาประมาณ 5 นาทีเข้ามาสู่ทางเข้าฮอบบิทตัน ระหว่างทางจะเห็นแกะเล็มหญ้าอยู่ในทุ่ง ให้อารมณ์สงบสุขแบบไชร์ และยังสามารถมองเห็นวิวลึกเข้าไปถึงจุดหมายปลายทาง ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำไปยังโรงเตี๊ยมมังกรเขียว (Green Dragon Inn) ได้อีกด้วย

แผ่นพับภายในแสดงแผนที่ของฮอบบิทตันและบัตรเข้าชม

ป้ายต้อนรับที่จุดแรก เมื่อลงจากรถไกด์จะบรีฟกฏกติกาคร่าวๆ

จุดแรกเมื่อมาถึง ไกด์จะอธิบายก่อนเลยว่า ทุกๆโพรงที่เห็นเป็นแค่ประตูแปะไว้ โปรดทำใจว่าไม่ใช่ว่าจะเดินเข้าไปแล้วเห็นสภาพห้องฮอบบิทแบบในหนัง และส่วนใหญ่ห้ามจับ ห้ามลุกล้ำเข้าไป (มีบางโพรงที่สามารถ "ก้าว" เข้าไปในประตูได้จริงๆ ...เอ่อ เข้าไปได้ประมาณ 2 ก้าวอ่ะ เป็นโพรงที่เจาะไว้สำหรับวางอุปกรณ์หรือตู้สวิตช์ไฟ เท่านั้นเอง แต่สามารถถ่ายรูปกับซุ้มประตูนั้นได้นะ) และพาเราเดินผ่านเส้นทางเข้าที่จะพาเราสวนทางกับบิลโบตอนที่เดินทางออกจากไชร์ในหนังเรื่อง 'เดอะ ฮอบบิท' ภาคแรก

"I'm going on an adventure" บิลโบตะโกนประโยคนี้ตอนวิ่งตามคณะคนแคระออกจากฮอบบิทตันไปตามเส้นทางในรูป
The Hobbit: An Unexpected Journey (2012)

จากจุดนี้จะเป็นลานปลูกผักสวนครัวของฮอบบิท และล้อมรอบด้วยโพรงฮอบบิท 3 หลัง ไกด์จะพาเราเดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ตลอดทางจะมีรายละเอียดต่างๆของไชร์ ทั้งดอกไม้หน้าโพรงฮอบบิทแต่ละโพรง ตู้จดหมายของฮอบบิท เป็ดที่เดินหรือว่ายน้ำอยู่ในบ่อ เสื้อผ้าที่ตากไว้ ต้นแอปเปิลที่ถูกตัดให้มีขนาดพอเหมาะกับความสูงฮอบบิทเพื่อนำมาปลูกเข้าฉากให้ตรงกับบทบรรยายในหนังสือ ระหว่างทางไกด์จะแอบเร่งเราเล็กน้อย (หรือเราอ้อยอิ่งเองก็ไม่ทราบได้ Lol) เพราะไกด์ต้องจัดการเวลาให้เราเดินได้ครบทุกจุดภายในเวลาของรอบนั้นๆ ด้วยบรรยากาศของโพรงฮอบบิทแต่ละโพรงที่ไม่เหมือนกัน ทั้งมุม ทั้งวิว ทั้งรายละเอียดประกอบ ชวนให้เราแวะถ่ายรูปเก็บภาพแทบทุกจุด

ลานปลูกผักสวนครัวของฮอบบิทล้อมรอบด้วยโพรงฮอบบิท 3 หลัง

ป้ายบอกทางไปอีสต์ฟาร์ธิงและเวสต์ฟาร์ธิง

ตลอดทางไกด์จะบรรยายให้เราฟังไปเรื่อยๆ บางจุดที่ปรากฏเป็นฉากในหนังไกด์จะช่วย Remind ให้เรานึกออกว่า เอ้อ นี่มันฉากไหนตอนไหน (แต่เราจำได้หมดในทุกจุดที่โผล่มาในหนังเลยหละ) ส่วนบางจุดไกด์จะอธิบายถึงความเป็นมาว่าทำไมต้องมีจุดนี้ (เพราะในหนังสือมีบรรยายไว้ ด้วยความละเอียดของปีเตอร์ แจ็คสัน จึงใส่เข้ามา แม้สุดท้ายตัดต่อออกมาแล้วไม่ปรากฏในภาพยนต์ก็ตาม) หรือความยากในการเซ็ตฉากตรงจุดนั้นๆ ซึ่งจากที่ได้พูดคุย เค้าบอกว่า ไกด์แต่ละคนที่นี่ค่อนข้าง geek และทำการบ้านมาดีมากๆ รู้รายละเอียดเยอะ อีกทั้งยังเป็นแฟนหนังสือและหนังเรื่องนี้ด้วย

เสื้อผ้าฮอบบิทที่ตากไว้บนเนินเหนือโพรง
โพรงของฮอบบิทตามทาง
โพรงของฮอบบิทตามทาง
โพรงฮอบบิทตลอดทางที่ผ่านมา

ซึ่งทั้งหมดนี้ จะพาเราลัดเลาะผ่านถนนในฮอบบิทตัน แล้ววกค่อยๆขึ้นเนินมาจนมาถึงจุดที่เป็นไฮไลท์สำคัญของที่นี่...

แบ๊กเอนท์ (Bag end) โพรงของบิลโบและโฟรโด...    

-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น