(รีวิว) The Shire ดินแดนฮอบบิท กับ Hobbiton tour นิวซีแลนด์ (1/3)


"เดอะ ไชร์" (The Shire) ดินแดนชนบทอันเงียบสงบของเหล่า "ฮอบบิท" จากโลกของ "มิดเดิ้ล เอิร์ธ" (Middle Earth) ซึ่งรังสรรค์ขึ้นด้วยจินตนาการของ เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน (J.R.R. Tolkien) ผู้เขียน "เดอะ ฮอบบิท" (The Hobbit) และ "เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์" (The Lord Of The Ring) เป็นพื้นที่อันสงบสุขและอุดมสมบูรณ์ที่มี "โพรง" แสนสุขสบายของพวกฮอบบิทกระจายอยู่ตามเนินโดยรอบ ดินแดนแห่งนี้ถูกถ่ายทอดจากตัวหนังสือสู่สายตาชาวโลกครั้งแรกในปี 2001 ในฐานะภาพยนต์เรื่อง The Lord of the Ring : The Fellowship of the Ring

ดินแดนไชร์ที่ถูกยกมาไว้ในโลกแห่งความเป็นจริงนี้ตั้งอยู่ที่ มาทามาท่า (Matamata) ประเทศนิวซีแลนด์ (ซึ่งนอกจากไชร์ แล้ว นิวซีแลนด์ยังเป็นฉากถ่ายทำภาพยนต์ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และ เดอะ ฮอบบิท ทุกๆภาคอีกด้วย) จากท้องทุ่งอันเงียบสงบสู่ฉากของมหากาพย์ภาพยนต์แห่งยุค และในปัจจุบันแม้ว่า"เดอะ ฮอบบิท" ภาคสุดท้ายจะจบลงแล้ว แต่สถานที่แห่งนี้ยังคงเปิดให้แฟนๆและผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม "ฉากถ่ายทำ" และ "โพรง" ของฮอบบิทที่ยังคงสภาพเดิมไว้ เสมือนเป็นประตูที่จะพาเรากลับสู่โลกมิดเดิลเอิร์ธ อีกครั้ง...

การแวะเยือนไชร์และ "ฮอบบิตัน"  (บริเวณของไชร์ซึ่งเป็นฉากในหนังตอนช่วงต้นเรื่องและถูกนำมาตั้งเป็นชื่อสถานที่จริงด้วย)  นี้เป็นส่วนสำคัญ(มากๆ)ของทริปนิวซีแลนด์ที่ผ่านมาของเรา เริ่มจากการซื้อทัวร์และจองเวลาเข้าชมจากเว็บไซต์โดยตรงที่ https://www.hobbitontours.com/en/ (แน่นอนว่าเพื่อรักษาสภาพสถานที่ การเข้าชมจึงถูกจัดเป็นรอบๆ พร้อมไกด์พาเดินทัวร์) ทัวร์หลักคือการพาเดินชมโพรงของฮอบบิทรอบๆไชร์ ที่ใช้เป็นฉากในภาพยนต์จริง จะแบ่งออกเป็น 3 แพ็คเกจ คือ

  • FROM THE SHIRE'S REST : เป็นแบบจองแล้วเข้ามารับบัตรที่ฮอบบิทตันเอง เราเลือกอันนี้เพราะราคาถูกและสะดวกกับเราที่สุด คือ จองไว้ พอมาถึงก็ขับรถเข้าจอดไว้ที่นี่ รับบัตรแล้วรอเวลาขึ้นรถทัวร์เข้าไปในฟาร์มเลย ดังนั้นเหมาะสำหรับคนเช่ารถขับ ราคา(ตอนเราไป Oct 2017) 79$ หรือประมาณ 2,025 บาท แต่เช็คดูตอนนี้ล่าสุด (21 May 2018) ราคา 84$ 
  • FROM MATAMATA I-SITE : เป็นแบบจองแล้วพบกันที่จุดนัดพบในเมืองมาทามาท่า แล้วขึ้นรถบัสที่รับจากเมืองเข้ามาที่ฟาร์ม ราคาเท่าแบบแรกแต่จะเสียเวลาหรือต้องตื่นเช้ากว่า 
  • FROM ROTORUA : เป็นแบบจองแล้วพบกันที่จุดนัดพบในเมืองโรทัวรัว (Rotuarua) แล้วขึ้นรถบัสที่รับจากเมืองเข้ามาที่ฟาร์ม แบบนี้จะราคาแพงสุดและต้องนั่งรถบัสไกลหน่อยมาจากเมืองโรทัวรัว ราคา (ขณะเขียนบล็อกนี้) 120$ แต่จำราคาตอนเราไปไม่ได้ แต่หลักร้อยเหรียญแน่นอน
นอกจากเที่ยวชมในฮอบบิทตัน ซึ่งจะมีฉากต่างๆ ทั้งโพรงฮอบบิท โพรงแบ๊กเอนท์ของโฟรโด และต้นไม้งานปาร์ตี้วันเกิดของบิลโบแล้ว ภายในยังมีโรงเตี๊ยมมังกรเขียว (Green Dragon Inn) ซึ่งมีเครื่องดื่มฮอบบิทจำหน่าย รวมถึงฮู้ดและไม้เท้าของฮอบบิทให้ลองถือลองใส่ถ่ายรูปด้วย และหากตรงกับมื้อกลางวันหรือมื้อเย็นก็มี "มื้ออาหารแบบฮอบบิท" ให้ได้ลองชิมด้วย โดยเพิ่มราคาอีก 36$ สำหรับมื้อกลางวัน (เป็นบุฟเฟต์ และเราเลือกอันนี้) 26$ หากเป็นบรันช์ (Brunch) ส่วนมื้อเย็นจะเป็น EVENING BANQUET TOUR ซึ่งไม่ได้ลองจึงไม่ขอกล่าวถึง ณ ที่นี้นะครับ 

ปิดท้ายตามแบบฉบับคือหลังจากจบทัวร์จะเป็นร้านขายของที่ระลึก ซึ่งร้านขายของที่ระลึกในฟาร์มจะเป็นของที่ระลึกที่ค่อนข้างธรรมดาทั่วๆไป แต่ร้านขายของที่ระลึกด้านหน้าฟาร์ม (ตรงข้างๆที่เรารับตั๋ว) จะมีของที่ระลึกหลายอย่างที่มีขายที่นี่ (ไม่มีขายแม้ในเว็บไซต์ของสตูดิโอ WETA ที่เวลลิงตัน) เช่น เสื้อคลุมเอลฟ์ หรือแผนที่สวยๆ รวมถึงใบเปิดแฮนบิลของหนัง

สิริรวมค่าเข้าชม + ค่าอาหาร 79$ + 35$ = 114$ หรือราว 2,540฿

ในกระทู้ต่อไป จะพาไปชมภายในฮอบบิทตันอย่างละเอียดครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง :
(รีวิว) THE SHIRE ดินแดนฮอบบิท กับ HOBBITON TOUR นิวซีแลนด์ (2/3)
-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. รีวิวละเอียดดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. ตื่นเต้นๆ​ ถ้าสองพันกว่าบาทล่ะก็อาจจะเก็บเงินได้ก็ได้​ 😄 อยากลองไปจังงงง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น