หลบโรคอยู่ในบ้าน? แนะนำวิธีเที่ยวแบบ Virtual ไปยังพิพิธภัณฑ์ชื่อดังทั่วโลก


ออกไปเที่ยวไม่ได้? ลองท่องเที่ยวแบบ ‘Virtual’ ไปยังพิพิธภัณฑ์สำคัญๆทั่วโลกที่เราสามารถไปเดินชมแบบ Virtual tour จากที่บ้านเราสู่พิพิธภัณฑ์หลายแห่งทั่วโลกตั้งแต่ ลอนดอน ถึง โซล

สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วโลก นำไปสู่ขั้นตอนการกักตัวหรือแม้กระทั่ง Social distance ซึ่งหลายๆประเทศขยายผลไปเป็นการปิดประเทศและขอความร่วมมือให้ประชาชนอย่างเราๆอยู่กับบ้าน

นอกจากความยุ่งยากซับซ้อนจากการกักตุนหรือเตรียมเสบียงอาหารสำหรับระยะเวลา 14 วันแล้ว ความน่าเบื่อเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ตามมาอย่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในแง่หนึ่งการอยู่กับบ้านอาจหมายถึง ความน่าเบื่อ โอกาสในการดู Netflix และการเล่นอินเตอร์เน็ตไปเรื่อย

สำหรับคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว ผลกระทบเต็มๆคือการที่ต้องยกเลิกทริปที่เตรียมไว้ และไม่สามารถวางแผนเที่ยวอย่างไม่มีกำหนด (ซึ่งหลายๆคนแทบจะลงแดง

หนทางหนึ่งที่ทำให้เราสามารถท่องไปท่ามกลางวัฒนธรรมต่างถิ่นและได้ความรู้ไปพลางๆระหว่างนี้ ต้องของคุณ Fast Company, Google Arts & Culture ที่รวบรวมพิพิธภัณท์และแกลลอรี่ต่างๆจากทั่วโลกเพื่อให้เราสามารถเข้าชมแบบออนไลน์ไปยังพิพิธภัณฑ์ต่างๆเหล่านี้

British Museum, London
พิพิธภัณฑ์ชื่อดังแห่งลอนดอนเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ Great Court ชั้นแรก ศิลาโรเซ็ตตา (Rosetta Stone) ไปจนถึงมัมมี่แห่งอียิปต์ รวมไปถึงวัตถุโบราณหลายร้อยชิ้นที่นี่

Guggenheim Museum, New York
จุดเด่นสำคัญของที่นี่อย่าง spiral staircase สามารถชมได้ง่ายๆด้วย Google Street View เพียงเท่านี้ก็สามารถเดินเล่นในพิพิธภัณฑ์และชมงานศิลป์แนวอิมเพรสชั่นนิส และศิลปะสมัยใหม่

National Gallery of Art, Washington, D.C.
พิพิธภัณฑ์ศิลปะอเมริกันแห่งนี้จัดนิทรรศการแบบออนไลน์จำนวน 2 งานผ่าน google งานแรกคืองานแสดงอเมริกันแฟชั่นช่วงปี 1740 - 1895 ซึ่งรวมถึงเครื่องแต่งกายจากสมัยอาณานิคมและสมัยปฏิวัติ อีกงานคืองานจัดแสดงผลงานของจิตกรชาวดัชต์แนวบาโร้ค Johannes Vermeer.

Musée d’Orsay, Paris
เราสามารถเดินชมแกลลอรี่แห่งนี้ซึ่งเก็บภาพเขียนสำคัญจำนวนมากของศิลปินชาวฝรั่งเศส ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1848 ถึงปี 1914 หลายคน รวมทั้ง โมเน่ต์ (Monet) เซซาน (Cézanne) และ โกแก็ง (Gauguin)

National Museum of Modern and Contemporary Art, Seoul
พิพิธภัณฑ์ของเกาหลีใต้แห่งนี้นำเสนอการเข้าชมผ่าน virtual tour ซึ่งสามารถเข้าชมได้ทั่วทั้ง 6 ชั้น

Pergamon Museum, Berlin
หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมัน (ประเทศนี้พิพิธภัณฑ์สุดยอดมาก) มีอะไรมากมายให้เราคลิกเข้าไปดู แม้ว่ากายหยาบเราจะไม่สามารถไปเหยียบได้ แต่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนี้เก็บรักษาวัตถุโบราณมากมาย และที่น่าสนใจคือ ประตูแห่ง Ishtar ของบาบิโลนที่จำลองมา และที่ขาดไม่ได้คือ Pergamon Altar ซึ่งชื่อเดียวกับตัวพิพิธภัณฑ์นั่นเอง

Rijksmuseum, Amsterdam
ชมชิ้นงานจากยุคทองของชาวดัชต์ รวมถึงงานของ Vermeer และ Rembrandt ผ่าน google Street View tour ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนเราไปเดินอยู่ในห้องโถงของพิพิธภัณฑ์นั้นจริงๆ

Van Gogh Museum, Amsterdam
สำหรับใครก็ตามที่ชื่นชมงานของศิลปินชื่อดังอย่าง แวน โก๊ะ สามารถดูผลงานต่างๆได้อย่างใกล้ชิด” (หรืออย่างน้อยก็ใกล้มากๆ) โดยวิธีการท่องเที่ยวเสมือน (Virtual visit) ในพิพิธภัณฑ์ที่เก็บสะสมชิ้นงานที่ใหญ่ที่สุดของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ ด้วยภาพเขียนกว่า 200 ภาพ รูปวาดกว่า 500 ภาพ และจดหมายข้อความกว่า 750 ฉบับ

The J. Paul Getty Museum, Los Angeles
ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งแคลิฟอร์เนียนี้จัดแสดงงานศิลป์ของยุโรปย้อนกลับไปถึงสมัยศตวรรษที่ 8 ใช้ Street View tour เพื่อไล่เดินดู ภาพเขียน ภาพวาด ประติมากรรม และภาพถ่ายมากมาย

Uffizi Gallery, Florence 
พิพิธภัณฑ์สำคัญแห่งฟลอเรนซ์นี้เก็บรักษางานศิลป์ของตระกูลเมดิซีที่โด่งดังของอิตาลี ตัวอาคารถูกออกแบบโดย Giorgio Vasari ในปี 1560 โดยเฉพาะสำหรับสมาชิกตระกูลคือ Cosimo I de'Medici แต่ปัจจุบันใครๆก็สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ ปกติพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เข้าชมยากมาก ต้องจองคิวล่วงหน้า ดังนั้นนี่ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะชมภาพเขียนสำคัญอย่าง The birth of Venus

MASP, Sao Paulo
พิพิธภัณฑ์ Museu de Arte de São Paulo เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของบราซิล งานศิลป์ที่จัดแสดงในกรอบใสแขวงอยู่ราวกับภาพวาดเหลานั้นลอยอยู่กลางอากาศ สามารถลองเข้าชมผ่าน virtual tour 
National Museum of Anthropology, Mexico City
พิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นในปี 1964 นี้จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับโบราณคดีและประวัติศาสตร์ของเม็กซิโก เราสามารถชมห้องจัดแสดงทั้ง 23 ห้อง ซึ่งจัดแสดงวัตถุโบราณ รวมถึงสิ่งของจากอารยธรรมมายัน

แม้ว่าพิพิธภัณฑ์อีกหลายแห่งยังไม่ได้เข้าร่วมจัดแสดงบน Google Arts & Culture’s collection แต่พิพิธภัณฑ์หลายๆแห่งเองก็อยู่ระหว่างพยายามจัดแสดงนิทรรศการแบบออนไลน์ด้วยตัวเอง ล่าสุด Fast Company เองยืนยันว่า พิพิธภัณฑ์ลูฟ ของฝรั่งเศสเองสามารถเข้ชมแบบออนไลน์ได้บนเว็บไซต์ของลูฟแล้ว

สำหรับโปรเจค Google Arts & Culture นั้นสามารถติดตามได้เพิ่มเติมจาก website มี collection ที่สามารถเข้าถึงได้จาก museum Street Views จำนวนมาก นอกจากพิพิธภัณฑ์ยังมีสถานที่ซึ่งเป็นมรดกสำคัญอีกมากมาย 





ความคิดเห็น