ใครไม่หมิง #คุนหมิง Part1 : เตรียมตัวก่อนไปจีน (คุนหมิง)

จีน (หรือชื่อเต็ม สาธารณรัฐประชาชนจีน) เป็นประเทศหนึ่งของเอเชียที่มีพื้นที่กว้างขวางที่สุด ส่งผลให้จีนเต็มไปด้วยภูมิทัศน์สวยงามและน่าไปเยือนสักครั้ง อย่าง "จางเจี่ยเจี้ย" (Zhangjiajie) สถานที่ถ่ายทำหนังเรื่องดังอย่าง Avatar "จิ่วไจ้โกว" หรือ "แชงกรีล่า" และนอกจากนี้ด้วยอารยธรรมที่ยาวนานทำให้จีนมีสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างมากมายที่น่าไปเยือนไม่ต่างจากธรรมชาติอันสวยงาม ที่ขึ้นชื่อที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น "กำแพงเมืองจีน" และ "พระราชวังต้องห้าม" เป็นต้น
สนามบินคุนหมิง

อย่างไรก็ตามด้วยความที่จีนเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบสังคมนิยมและมีการพัฒนาในแนวทางของตนเอง ทำให้จีนเองนั้นค่อนข้างที่จะปิด หรือมีระบบภายในของตัวเองที่ต่างออกไปในบางเรื่อง การไปเยือนจีนสำหรับเราจึงต้องมีการเตรียมตัวอยู่บ้าง เพราะแอพประจำของเราหรือ services บางอย่างไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีนนั่นเอง

ดังนั้นแล้ว บทความนี้จึงมานำเสนอการเตรียมตัวก่อนไปเยือนเมืองจีนในแบบของเรา สำหรับเรากรณีนี้ คือ เราไปคุนหมิง ช่วงต้นสิงหาคม ก็จะมีรายละเอียดการเตรียมตัวดังนี้

1. เวลา 
เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ใหญ่มาก ในแต่ละส่วนอาจมีช่วงเวลาที่ไม่ตรงกัน สำหรับเรารอบนี้เราไปคุนหมิง เวลาเร็วกว่าไทยประมาณ 1 ชั่วโมงพอดี

2. สภาพอากาศ 
ควรตรวจเช็คสภาพอากาศของเมืองที่เราจะไป ของเราคุนหมิงอากาศกำลังเย็นๆดี ประมาณ 18 - 23 องศาเซลเซียส สามารถใส่เสื้อยืดกางเกงยีนได้แบบเย็นๆ เพราะยังอยู่ในห้าง แดดร้อนแรง พอรวมกันด้วยอากาศที่เย็นแต่แดดแรงทำให้เราลุยแดดเพลิน รู้ตัวอีกทีอาจดำได้ และเป็นช่วงหน้าฝนพอดี จงพกร่มไปเป็นคำแนะนำด้วยความหวังดี
3. อาหาร
อาหารจีนแบบแท้ๆ ไม่เหมือนอาหารจีนบ้านเรา อาหารจีนที่นั่นเป็นอาหารจีนแบบ จืดและมัน รสชาติที่พอจะปรุงแต่งได้ด้วยเครื่องปรุงบนโต๊ะเมนหลักๆ คือ เค็มกับเผ็ด นอกนั้นหายาก น้ำตาลต้องร้องขอ (และคนจีนแปลกใจที่เรากินก๋วยเตี๋ยวใส่น้ำตาล) อเมริกันเบรคฟาสที่ไร้ซอสมะเขือ และคนที่นู่นกินของที่หน้าตาเหมือนเต้าหู้ทอดจิ้มพริกป่นซึ่งเราถึงกับตะลึง ดังนั้นคำแนะนำอย่าง Strongly Recommended คือพกอาหารไทยไปด้วย (กรณีที่ไปอบรมนานแบบเรา) มาม่าต้มยำ กับข้าวสำเร็จรูปซอง พริกน้ำปลา น้ำพริกเผา หรืออะไรก็ตามที่ท่านจะประทังชีพตลอดช่วงเวลาที่นั้น อ้อ มีสิ่งหนึ่งที่เยียวยาจิตใจ (และกะเพาะ) เราได้มากๆ คือ เป็ดย่าง ดีงามและหนังกรอบแทบไม่มีมัน
เบียร์ 2 ขวดในรูปนี้รสชาติดีเลย

เป็ดย่างดีงาม
นี่เป็นเยลลี่เสาวรส คนจีนแนะนำเราว่าเป็นขนมแบรนด์ท้องถิ่น อร่อยดีเลยหละ

4. เงิน
คนจีนก็ใช้เงินหยวนนั่นแหละ (CNY) ซึ่งบางทีเค้าเรียกว่าสกุล RMB (Renminbi) ไม่ต้องงง อันเดียวกัน เวลาแลกเงินไปจากไทยมองหา CNY ได้เลย ข้อควรระวัง คือ ที่จีนเป็นสังคมไร้เงินสดแล้วแทบทุกอย่างจ่ายได้ด้วย QR code Wechat หรือ AliPay ดังนั้นถ้าคุณเอาแบงค์ใหญ่ไป อาจไม่มีเงินทอน อีกข้อ คือ ระวังแบงค์ย่อยปลอม (อันนี้ที่แลกเงินเตือนเรามา คือตอนเราแลกเงินไปเค้าจะมีปั๊มเล็กๆไว้ว่าเป็นเงินที่แลกมาจากเค้า สามารถเอามาแลกคืนกับเค้าได้เมื่อกลับไทย แต่ถ้าไม่มีตราปั๊มของเค้าเค้าจำเป็นจะต้องตรวจสอบ ซึ่งมีหลายคนโดนสลับหรือทอนแบงค์ปลอมมาทำให้มีปัญหาตอนแลกคืน ยังไงก็พยายามระวังหูไวตาไวหน่อย)

5. การสื่อสาร
คนจีนใช้แอพ WeChat ดังนั้นหากต้องไปอยู่นานหรือต้องติดต่อกับชาวจีนระหว่างอยู่ที่นั่น ควรมี Account WeChat ไป โดยติดตั้งแอพไปเลยจากไทยและสมัครให้เรียบร้อย แล้วค่อยไปหาคนจีนที่นู่น Verify ให้ (ใช่ Wechat ต้องให้ User เดิมอายุอย่างน้อย 1 เดือน มา verify ให้ User ใหม่ จึงจะสามารถใช้งาน User ใหม่ได้) และแอพประจำของชาวเราอย่าง Line, FaceBook ถูกบล็อคในจีน วิธีการคือ วิธีแรกซื้อ Sim2Fly ไปจากไทย เนตของ Sim2Fly สามารถเล่นเฟสและไลน์ได้เลย วิธีที่ 2 คือการต่อ VPN ซึ่งจะทำให้สามารถใช้เนตโรงแรมเล่นเฟสบุค ไลน์ เช็คอีเมล์หรือเล่นเกมได้ จะไปซื้อซิมที่นู่นก็ได้ ราคาถูกกว่า แต่เล่นไลน์กะเฟสบุคไม่ได้นะ

6. ปลั๊กไฟ
สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าปลั๊กไฟที่นู่นเป็นแบบไหน ก็เป็นขาแบน 2 ขาเหมือนไทยนะ ตามรูปเลย

7. การเดินทาง
ในคุนหมิงมีรถบัสราคาย่อมเยาว์ (ถูกมาก เที่ยวละ 2 หยวน ปัดขึ้นกลมๆก็ 10 บาทเอง ถูกกว่าที่ไทยอีก) หรือไม่งั้นก็มีแท็กซี่วิ่งให้เรียกตลอด 24 ชั่วโมง แต่คนขับพูดภาษาจีน อาจจะต้องยื่นแผนที่หรือรูปให้ดู ราคาไม่แพง (เรตถูกกว่าไทย) และคิดราคาตามมิเตอร์ ตัวเลือกสุดท้ายคือการขี่จักรยานที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน วิธีการคือแสกน QR Code และจ่ายเงินผ่านแอพก็จะสามารถปลดล็อกจักรยานมาขี่ได้ในราคาชั่วโมงละ 2 หยวน มีเลนจักรยานให้วิ่ง ไม่ปะปนกับรถยนต์ ดูปลอดภัยดี
จักรยานที่วางให้เช่าอยู่ทั่วไป

ป้ายรถเมล์ในคุนหมิง เป็นเอกลักษณ์มาก

ถ้ามีป้ายนี้คือรถว่างโบกเรียกได้เลย

8. ของฝาก
ชาผู่เอ๋อ (Puer Tea) เป็นชาของที่นี่ ลักษณะน่าจะเป็นชาดำ หอมดี เหมาะแก่การนำมาเป็นของฝาก ซึ่งตามร้านมักจะมีมุมชงชาให้ชิมก่อนเลือกซื้อที่ถูกใจกันด้วย
Image result for 7452 tea puer
สำหรับอันที่ (คนจีน) แนะนำและเราลองชิมก็โอเคด้วยคือตัวนี้

9. แอพเพื่อความสะดวกสบายของชีวิต
ไล่จากซ้ายไปขวา : 
1. BullVPN อันนี้ไว้สำหรับ VPN เวลาที่จะใช้เนตโรงแรมทำงานหรือเล่นไลน์ เล่นเฟสบุค ดูหนัง เป็นต้น แอพนี้ต้องเสียเงินโดยสมัครแล้วเลือกช่วงเวลาที่จะใช้บริการ VPN แล้วจ่ายเงินในแอพ แพ็คเกจที่เราใช้ คือ 90 บาท 16 วัน ซึ่งก็โอเค ครอบคลุม
2. Google Translate ไว้สำหรับแปลภาษาจีนเวลาดูทาง (ซึ่งหลายๆแหล่งท่องเที่ยวมีป้ายภาษาไทยด้วย ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ) หรือไว้เวลาที่เราจะซื้อของแต่อ่านฉลากไม่ออก ข้อดีคือสามารถเปิดกล้องถ่ายรูปแล้วยกส่องแปลภาษาได้เลย
3. WeChat ไว้คุยกับเพื่อนคนจีน หรือเจ้าถิ่นเผื่อถามทางหรือให้เค้าคุยกับคนจีนคนอื่นให้
4. maps.me แอพแผนที่ยอดนิยมของเรา เนื่องจากในจีน Google Map ใช้งานไม่ค่อยได้ maps.me จึงสามารถใช้เป็นแอพสำหรับนำทางได้ (ใช้ได้แบบออฟไลน์ด้วย สะดวกมาก) แต่ต้องโหลดแผนที่ลงในแอพก่อน ทำล่วงหน้าตอนยังอยู่ที่ไทย

เป็นอันครบถ้วนกระบวนการเตรียมตัวและคำแนะนำเบื้องต้นจากเรา ต่อไปจะเป็นการรีวิวสถานที่เที่ยวต่างๆที่ได้ไปมา โปรดติดตาม...

*ในขณะที่เขียนบทความนี้ (16 สิงหาคม 2019) เป็นช่วงที่เกิดการประท้วงที่ฮ่องกงอันเนื่องมาจากกรณีกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการไปเยือนจีนบ้างไม่มากก็น้อย (อนึ่งจากที่เราไป พบว่ามีตำรวจหรือทหาร ไม่แน่ใจ ประจำการอยู่ในจุดต่างๆและเข้มงวดมากที่บริเวณสนามบิน) แต่ก็ยังอยู่ในวิสัยที่พอไปได้ และสายการบินหลายสายจัดโปรลดราคาตั๋วเครื่องบินไปเมืองจีนในราคาถูกด้วยช่วงนี้


ความคิดเห็น