เมื่อฝรั่งเศสไม่ได้มีแค่ "ปารีส"


เราจะพูดถึง "ลียง" (Lyon) เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของฝรั่งเศส และหนึ่งใน wishlist ที่น่าสนใจ


สำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย "ปารีส" เป็นหนึ่งในสถานที่ในฝัน และในฐานะเมืองหลวงมีเสน่ห์ที่น่ากลับมาเยือนอีกครั้ง แต่แสงสีของเมืองหลวงนี้อาจจะดึงดูดเราจนมองข้ามเมืองอีกแห่งของฝรั่งเศสที่มีบรรยากาศที่แตกต่างออกไปอย่าง "ลียง"

ด้วยทำเลที่ตั้งเกือบกึ่งกลางด้านตะวันออกของฝรั่งเศส ลียง มีชื่อเสียงในฐานะเมืองแห่งการกินของฝรั่งเศส ประกอบกับประวัติศาสตร์ยาวนาน สถาปัตยกรรมน่าทึ่ง แม่น้ำที่สวยงาม และบ้านเรือนหนาแน่น (ข้อดีอีกอย่างของเมืองนี้ คือ การเดินทางผ่านระบบรถไฟใต้ดินที่ตรงไปยังสนามบินช่างสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก) ทำให้เมืองแห่งนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ แต่น่าเสียดายที่นักท่องเที่ยวจำนวนไม่กี่คนที่จัดสรรค์วันเวลาในทริปเหลือเผื่อไว้สำหรับเมืองนี้ที่เต็มไปด้วยอะไรให้ค้นพบมากมาย และอย่างที่บอกไว้ ลียงเต็มไปด้วยร้านอาหารดีดี โรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกจาก UNESCO ทั้งในย่าน Vieux Lyon, Croix-Rousse, Fourvière, และ Presqu'île 

อาหารการกิน


ไม่มีที่ไหนบนโลกที่เหมาะจะ "เข้าถึง" การละเลียดอาหารอย่างละเมียดละไม ที่นิยามว่าเป็น "กิจวัตรหรือศิลปะ ในการเลือกเฟ้น(วัตถุดิบ) ปรุง และรับประทาน" อาหารดีดี กล่าวกันว่าเพียงไม่กี่วันในลียงก็มากพอที่จะเปลี่ยนนักชิมมือสมัครเล่นให้กลายเป็นนักชิมผู้อุทิศตัวได้เลย ชื่อเสียงเรื่องอาหารการครัวของเมืองนี้ส่วนหนึ่งก็ต้องยกเครดิตให้กับ Paul Bocuse ซึ่งเป็นเชฟอาหารนานาชาติระดับแนวหน้าและผู้ก่อตั้งภัตตาคารอาหารฝรั่งเศสแบบสมัยใหม่ชั้นยอดของเมือง ดังนั้นการแวะไปชิมอาหารจากร้านเขาหรือแวะชม Food Hall ที่ชื่อว่า Les Halles de Lyon Paul Bocuse (แน่นอนว่าตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่เขา) สักหน่อยถ้าไม่อยากพลาด (แน่นอนว่ายังมีร้านอื่นๆอีกที่อยู่ในระดับแนวหน้าไม่ต่างกันและสมควรลิ้มลอง เช่น Brasserie Georges และ La Mère Brazier ที่ไม่ควรพลาด คือ มื้ออาหารแบบลียงแท้ๆสักมื้อ)

ที่พัก

พบโรงแรมในสไตล์บูติคในย่าน Vieux Lyon ซึ่งปูทางเดินด้วยหินเก่าแก่และตรอกซอกซอยที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลงไหลและหลงยุคไปกับบรรยากาศ ในจำนวนนี้โรงแรม Cours des Loges จากยุคเรเนอซ็องค์ที่ปัจจุบันเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในลียงและเป็นที่ตั้งของร้านอาหารที่รสชาติตามมาตรฐานของเมืองแห่งนักชิมนี้ แต่ถ้าอยากลองพักนอกเขตท่องเที่ยวลองดูโรงแรม Warwick Reine Astrid หรือโรงแรมอื่นๆในย่าน Brotteaux ซึ่งติดกับสวน Tête d'Or และแม่น้ำโรน (Rhône) 

ท่องเที่ยว

ประวัติศาสตร์อันโดดเด่นของลียงสามารถสืบย้อนไปได้ตั้งแต่สมัยโรมัน เราจะพบเห็นสถาปัตยกรรมที่หลงเหลืออยู่รอบๆใจกลางเมืองพร้อมทั้งสถานที่ทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ จากหลายศตวรรษที่ผ่านมา (น่ายินดีที่ลียงไม่เคยประสบภัยพิบัติใหญ่ทำให้สถานที่สำคัญหลายแห่งยังคงสภาพความเป็นแลนด์มาร์คอยู่ได้จนปัจจุบัน)
อาจจะหาบัตรผ่านเข้าชมแบบรายวันหรือรายสัปดาห์ซึ่งสามารถซื้อได้จากบริการจักรยาน Vélo'v เพื่อให้การเดินทางชมเมืองเป็นไปอย่างเหมาะสมและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ล่องเรือหรือเดินชมเลียบแม่น้ำ Saône หรือ Rhône ไปจนถึงพื้นที่ใหม่ของเมืองซึ่งฝูงชนมารวมกันที่ย่านร้านค้าและแหล่งช็อปปิ้ง Musée des Confluences โดยในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีตลาดกลางแจ้ง Saint Antoine ริมฝั่งแม่น้ำด้วย
นอกตัวเมืองออกมาหน่อย หากยอมเดิน (หรือขึ้นกระเช้า) มาบนเนินจะพบกับ Notre-Dame de Fourvière ที่อุทิศให้กับพระแม่มารีซึ่งชาวเมืองท้องถิ่นเชื่อว่าเคยปกป้องเมืองนี้จากโรคระบาดตัวโบสถ์เองก็ใช้ศิลปะและสถาปัตยกรรมไม่ค่อยได้พบเห็นด้วยสุดท้ายด้วยยอดเนินนี้จะเผยวิวพาโนรามาของเมืองให้ชม

ความคิดเห็น