10 อะเมซิ่งที่ไม่ควรพลาดของ “สก็อตแลนด์”

-----------------------------------------------------------------------------------
สก็อตแลนด์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เต็มไปด้วยสิ่งน่าสนใจ  (คนส่วนใหญ่ถ้ามุ่งหน้าไป ‘เกรต บริเตน’ แล้ว ไหนๆก็ไหนๆแวะเก็บสก๊อตแลนด์ไปด้วยเลย) เพราะมีทั้งปราสาทโบราณไปจนถึงภูเขาไฟที่สงบแล้ว และวิสกี้ทัวร์สำหรับสายดื่มด้วย 

ต่อไปนี้คือสิ่งน่าสนใจที่ควรไปสัมผัสสักครั้งในสก็อตแลนด์
Isle of Skye
ในฐานะเกาะที่ใหญ่ที่สุดใน Inner Hebrides ที่นี่มีชื่อเสียงด้วยหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ ปราสาทจากยุคกลาง และวิวทิวทัศน์สวยงาม (มากๆ) ของสีเขียวหลากหลายเฉด
The Jacobite Steam Train
ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของพ่อมดน้อย แฮรี่ พอตเตอร์ ควรจดไว้เลย รถจักรไอน้ำ The Jacobite ซึ่งเปิดให้บริการทุกๆช่วงฤดูร้อนตั้งแต่ปี 1984 นี้เป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายตะวันตก West Highland Railway Line และเป็นฉากถ่ายทำในภาพยนต์ในฐานะ Hogwarts Express ในรูปเป็นรถไฟขณะที่ข้ามผ่าน Glenfinnan Viaduct
Highland Games
เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกๆฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนทั่วประเทศ Highland Games เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองของชาวสก็อตและชาวเคลต์ มีทั้งการเต้นรำ เป่าปี่สก็อต และกีฬาพื้นบ้านอย่างการ ‘ขว้างค้อน’ ด้วย
Loch Lomond
แม้ว่าทะเลสาบล็อกเนสอาจจะมีชื่อเสียงโด่งดังกว่าจากเรื่องของเนสซี แต่ Loch Lomond นี้ถือเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดใน เกรต บริเตน (วัดจากพื้นที่ผิวน้ำ)
Callanish Stones, Outer Hebrides
กลุ่มของอนุเสาวรีย์ก้อนหินพวกนี้โผล่ขึ้นมาบนพื้นโลกเมื่อราว 3,000 - 4,000 ปีก่อน Callanish Stones เหล่านี้ถูกใช้เป็นเครื่องบอกการโคจรของดวงจันทร์ในสมัยโบราณ และตามตำนานกล่าวว่า ก้อนหินพวกนี้คือเหล่ายักษ์ที่ถูกทำให้กลายเป็นหินเนื่องจากปฏิเสธการเข้ารีตเป็นคริสต์ในอดีต
Edinburgh's Architecture
จากอาคารรัฐสภาทันสมัยของสก็อตแลนด์ไปจนถึงปราสาทเอดินบะระห์ใหญ่โต เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมหลากหลายของเมือง ซึ่งคุ้มค่ากับการเดินทัวร์ หยุดแวะมอง โดยให้เวลาสักหนึ่งวัน ทั้งส่วนเมืองเก่าและเมืองใหม่ของเอดินบะระห์ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดยยูเนสโก และเส้นขอบฟ้ากับวิวสวยๆของที่นี่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ George Gibson นำไปเป็นฉากภาพยนต์ของ Wizard of Oz ด้วย
Glasgow
เอดินบะระห์อาจเป็นเมืองหลวงของสก็อต แต่กลาสโกว์ คือ เมืองหลวงของวัฒนธรรมของที่นี่ ในเมืองนี้เราจะได้พบกับ โอเปร่าสก็อต บัลเลต์แบบสก็อต โรงละครแห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์จัดแสดงภาพเขียนอย่าง Kelvingrove ด้วย
Whisky Distilleries
ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้นั่งจิบวิสกี้สก็อตพร้อมชมวิวสวยงามของชนบทแถบนี้ ลองไปยัง 1 ใน 5 ของพื้นที่กลั่นวิสกี้ขึ้นชื่อ (Campbeltown, Highland, Islay, Lowland, และ Speyside) เพื่อชมทัวร์โรงกลั่นและกรรมวิธีการทำได้
Arthur's Seat
ได้ปีนขึ้นยอดเขาของภูเขาไฟที่ดับแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากแล้ว แต่ที่นี่ คือ การปีนขึี้นสู่ยอดภูเขาไฟที่สงบแล้วและวิวสวยงามของเมืองหลวงสุดสายตา
St. Andrews Cathedral
เนื่องจากสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1158 โบสถ์โรมันคาโทลิก เซนต์ แอนดริว แห่งนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นซากปรักหักพัง ทว่าโบสถ์นี้ก็ยังคงเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างขึ้นในสก็อตแลนด์อยู่จนถึงปัจจุบัน

-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น