ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับจองตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาถูกที่สุด

ทั้งหมดที่คุณควรรู้... เกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน

นักเดินทางส่วนใหญ่มักมีทฤษฏีที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ (เดา?) มีทั้งทฤษฏีที่ถูก (และผิด) เกี่ยวกับการกดจองซื้อตั๋วเครื่องบิน เช่น ราคาค่าตั๋วจะถูกที่สุดหากซื้อตอนช่วงบ่ายสามของวันอังคารหรือตีหนึ่งของวันพุธ (สำหรับสายการบินของสหรัฐฯ) หรือ ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือน หรือควรรอตอนมีดีลจากสายการบิน เป็นต้น จนกระทั่งมีเว็บไซต์อย่าง Kayak ที่ช่วยเปรียบเทียบราคาการจองจากหลายเว็บไซต์ได้พร้อมๆกัน (และอีกหลายๆฟังก์ชั่น ที่ทำได้ยังกับเทรดหุ้นเลยเชียว) ทว่าก็ไม่ได้มีหลักประกันใดที่การันตีได้เลยว่าคุณจะได้ตั๋วที่ราคาถูกที่สุด 

George Hobica จาก AirfareWatchdog กล่าวว่า "ไม่มีช่วงเวลาที่ได้ราคาดีเป็นพิเศษ หรือความลับอะไรหรอก คุณแค่ต้องเฝ้าดูราคาบ่อยๆ สัก 4 ครั้งต่อวัน ทุกวัน และล่วงหน้านานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็เท่านั้นเอง" (ซึ่งในช่วงแพลนทริปเที่ยว เราก็ทำแบบนี้แหละ)

ทว่าผลการศึกษาจาก Expedia and the Airlines Reporting Corporation บอกว่า จากสถิติเที่ยวบินย้อนหลังกว่าพันล้านเที่ยวบิน (ใช่ พันล้าน!) ช่วงนับจากวันที่ 1 มกราคาคม จนถึง 24 ตุลาคม 2016 วันอาทิตย์จะเป็นวันที่เหมาะที่สุดในการกดซื้อตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าจองล่วงหน้าเกิน 21 วันขึ้นไป และช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมเช่นกัน แต่พยายามหลีกเลี่ยงวันศุกร์เพราะมักมียอดการจองจำพวก Business Trip เข้ามา ซึ่งจากผลการศึกษา หากทำได้ตามนี้จะมีโอกาสประหยัดไปได้ถึง 30% สำหรับเที่ยวบินไปยุโรป และ 17% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ

"สำหรับนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันนี้ มีทั้งสายการบินที่หลากหลาย ราคาที่ถูกลง และจุดหมายปลายทางให้เลือกที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนมาก" Greg Schulze ในฐานะ senior VP of Expedia's commercial strategy and services กล่าวในรายงาน 2017 Global Air Travel Outlook "นี่หมายความว่า ในแต่ละวัน เที่ยวบินเพื่อท่องเที่ยว กลับบ้าน หรือทำธุรกิจ มีแนวโน้มที่จะจองได้ราคาที่ต่ำลงเรื่อยๆ"


นอกจากนี้มีทิปอีกเล็กน้อยที่ควรรู้สำหรับการซื้อหรือจองตั๋วเครื่องบิน

หากคุณจะเดินทางไปยุโรป...
จากรายงานที่ได้กล่าวไป โดย Traveler's Katherine LaGrave ช่วงเวลาล่วงหน้าที่เหมาะสมสำหรับการกดจองตั๋วไปยุโรปจะอยู่ที่ 99 วันล่วงหน้าเป็นอย่างน้อย และผลการศึกษาประจำปีจาก CheapAir.com ซึ่งกลั่นกรองจากเที่ยวบินกว่า 921 ล้านเที่ยว เผยว่าช่วงฤดูร้อนจะเป็นช่วงที่มีการเดินทางมากที่สุดและมีราคาแพงที่สุดด้วยเมื่อเทียบกับช่วงฤดูหนาว (เพราะช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงพีคสำหรับการท่องเที่ยวของยุโรป) ช่วงราคาที่แตกต่างกันระหว่างราคาที่ถูกและราคาที่แพงที่สุดนั้นสูงถึง 250$ หรือราว 7,500 - 10,000 บาท เลยทีเดียว

หากรู้ว่าจะบินช่วงฤดูไหน...
แน่นอนว่าช่วงเวลาที่เราวางแผนจะเดินทางย่อมมีผล จากรายงานเดิมของ CheapAir.com หากเป็นฤดูหนาว ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะจองเที่ยวบิน (ที่ไม่ใช่ช่วง Peak Holidays คริสมาสต์ และปีใหม่) คือ 54 วันล่วงหน้า สำหรับฤดูใบไม้ผลิจะนานกว่าหน่อย คือ 75 วันล่วงหน้า ฤดูร้อนอยู่ที่ 76 วัน และฤดูใบไม้ร่วง 47 วันล่วงหน้า และเป็นข้อยกเว้นสำหรับช่วงวันขอบคุณพระเจ้า (ซึ่งมักจะเต็มไปด้วยผู้คนเดินทางมากมาย คล้ายๆสงกรานต์บ้านเรา) โดยเฉลี่ยตัวเลขดังกล่าวจึงเป็นจำนวนวันที่เหมาะสมที่จะจองเที่ยวบินล่วงหน้าแล้วได้ราคาที่ดีที่สุด

หากเป็นการเดินทางช่วงวันหยุด...
ราคาในช่วงวันหยุดมักแพงกว่าปกติ ทว่าข้อมูลจาก Skyscanner ก็บอกว่ายังคงพอมีดีลลดราคาสำหรับวันหยุดอยู่บ้าง ปัญหาคือเที่ยวบินที่มักจะเต็มหากไม่จองล่วงหน้าอย่างน้อย 4 สัปดาห์ก่อนช่วงวันหยุดธรรมดา และนานกว่านั้นสำหรับช่วงวันหยุดยาวพิเศษจำพวกคริสมาสต์ (บ้านเราก็สงกรานต์ หรือปีใหม่)

หากมองหาช่วงเวลาที่จะได้เที่ยวบินที่ถูกที่สุด...
โดยทั่วไป หากเดินทางวันอังคารหรือพุธมักจะได้เที่ยวบินที่ราคาถูกที่สุดสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ เพราะมักไม่ค่อยมีการเดินทางใน 2 วันนี้ของสัปดาห์ จากสถิติยังพบว่าวันอังคารและวันพุธมีการเดินทางแบบ Business Trip น้อยที่สุด ซึ่งทำให้ราคาค่าตั๋วเครื่องบินมักมีราคาต่ำที่สุดด้วยนั่นเอง

ขอให้สนุกกับการวางแผนทริปถัดไปของคุณนะ :)


ความคิดเห็น