สหภาพยุโรปสั่งให้ Airbnb แสดงราคาค่าธรรมเนียมให้ชัดเจน

----------------------------------------------------------------------------------- คณะกรรมมาธิการของสหภาพยุโรปให้เวลาบริการแชร์บ้านพักชื่อดัง Airbnb ถึงเดือนสิงหาคมในการแสดงราคาค่าบริการ

สมมติว่าเราเจอดีลที่พอใจของห้องพักสักห้องจาก Airbnb สำหรับทริปไปเบอร์ลินคราวหน้า ทว่าดีใจอยู่ได้ไม่นานเมื่อกดปุ่ม "จอง" ราคาที่เราเห็นตะกี้กลับเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเพราะค่าธรรมเนียมที่ถูกเพิ่มเข้ามา สถานการณ์นี้คงน่ารำคาญสำหรับคณะกรรมการในสหภาพยุโรปพอๆกับเรา ดังนั้น คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานของสหภาพยุโรปที่รับผิดชอบด้านการดำเนินการตามกฎหมายของตนบอก Airbnb ว่ามีเวลาครึ่งเดือนเพื่อให้ราคาในการจองที่พักในบริการของตนในเขตยุโรปมีความโปร่งใสมากขึ้นหรือต้องเผชิญกับ "การบังคับใช้กฎหมาย" ที่คณะกรรมการฯจะดำเนินการ"ปัญหาก็คือ ราคาค่าจองที่พักโดยปกติยังไม่รวมค่าธรรมเนียมในการทำความสะอาดและค่าธรรมเนียมของ Airbnb" ทางสหภาพฯกล่าว "ผู้ใช้บริการต้องรอจนกว่าจะถึงขั้นตอนที่เกือบจะจองแล้วจึงจะทราบราคาที่ตนต้องจ่ายจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อค้นหาที่พักของ Airbnb ในปารีสจะพบที่หนึ่งแสดงราคาว่า 153$ ต่อคืน จากนั้นเมื่อเลือกวันที่จะเข้าพักเรียบร้อย ราคากลายเป็น 292$ เพราะเพิ่มค่าบริการและค่าธรรมเนียมในการทำความสะอาดเข้ามา" สหภาพฯมองว่านี่เป็นการละเมิดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มงวดของยุโรป เว็บไซต์ของ Airbnb ยังไม่สามารถแสดงข้อมูลได้ว่าห้องพักเป็นของเจ้าของส่วนบุคคลหรือบริษัทจำกัดเป็นผู้ให้บริการ ก็เป็นอีกประเด็นที่ทางคณะกรรมมาธิการฯให้เวลาถึงสิ้นเดือนสิงหาคมในการแก้ไข ถ้า Airbnb ไม่แสดงราคาค่าธรรมเนียมตั้งแต่หน้าแรก อย่างน้อยก็ต้องมีการเตือนผู้บริโภคว่าจะมีค่าธรรมเนียมในขั้นตอนต่อๆไป

"การที่เป็นบริการที่ได้รับความนิยมไม่ใช่ข้อยกเว้นในการไม่ทำตามกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคของ EU" Věra Jourová กรรมมาธิการด้านยุติธรรม การคุ้มครองผู้บริโภค และความเท่าเทียมทางเพศกล่าว "ผู้บริโโภคต้องสามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดายในสินค้าและราคาที่ต้องจ่าย รวมถึงกฏเกณฑ์ต่างๆ เช่น การถูกยกเลิกการจองโดยเจ้าของที่พัก เป็นต้น และเราหวังว่า Airbnb จะทำตามข้อกำหนดอย่างว่องไวด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม"

นอกเหนือจากข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนการแสดงข้อมูลตามที่คณะกรรมการฯได้ระบุไปแล้ว คณะกรรมการฯยังต้องการให้ Airbnb แก้ไขข้อกำหนดการให้บริการ (Term of Service) ให้สอดคล้องกับกฏหมายของยุโรป ซึ่งรวมถึงการให้สิทธิลูกค้าในการฟ้องร้องเจ้าของที่พักในกรณีที่ถูกคุกคามทั้งทางร่างกายหรือทรัพย์สินและความเสียหายอื่นๆ และให้มีนโยบายเกี่ยวกับการคืนเงินค่าชดเชยและการเรียกร้องค่าเสียหายท่ีชัดเจนยิ่งขึ้น

"ลูกค้าจะได้รับทราบค่าบริการ ค่าธรรมเนียมทั้งหมด รวมถึงภาษี ก่อนที่จะมีการยืนยันการตัดสินใจจองรายการ และเรายินดีที่จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อเคลียร์ประเด็นต่างๆที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ" โฆษกของ Airbnb กล่าวกับสำนักข่าว Reuters

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซานฟรานซิสโกแห่งนี้ ได้รับการแจ้งเรื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรป ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของสเปนเสนอข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับ Airbnb ไปยังศูนย์นักท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมต่างๆ เช่น การจำกัดการเช่าที่พักที่มีทางเข้าแยกส่วนจากของผู้พักอาศัย และการห้ามการเช่าพักในย่านประวัติศาสตร์ของเมือง -----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น