แนะนำเมืองยุโรปน่าเที่ยวช่วงฤดูหนาว


นักท่องเที่ยวจำนวนมากยินดีจะเดินทางเมื่อสภาพอากาศอุ่นสบายมากกว่ายามที่หิมะโปรยปรายในฤดูหนาว บางคนถึงกับหลีกเลี่ยงไม่มาเยือนประเทศเขตหนาวจนกว่าจะเข้าเดือนพฤษภาคม ทว่าแท้จริงแล้วมีช่วง ‘เยือกแข็ง’ (หรือที่อุณหภูมิยังไม่ต่ำไปกว่า -6 องศาเซลเซียส) ซึ่งมีหลายเหตุผลที่เหมาะแก่การมาเยือนเมืองเหล่านี้ของยุโรป ทั้งเมืองที่ปลอดโปร่งจากผู้คนกว่าช่วงอบอุ่น ราคาของสิ่งของและที่พักที่ถูกกว่าปกติ รวมถึงประสบการณ์เช่น การเดินช็อปปิ้งตามถนนผ่านร้านรวงขณะที่หิมะโปรยปราย หรือจะนั่งจิบช็อกโกแลตร้อนอยู่ในร้านคาเฟ่ริมแม่น้ำ 11 เมืองต่อไปนี้จะทำให้คุณมีความสุขได้ในวันหยุดแม้เป็นฤดูหนาวที่อุณหภูมิค่อยๆลดลง

1. Vienna, Austria

เวียนนาได้รับการลงความเห็นจากหลากหลายสื่อว่าเป็น "เมืองยอดนิยมที่ดีที่สุดของยุโรป" ฉายานี้ไม่เกี่ยงแม้เป็นฤดูหนาว เมืองหลวงของออสเตรียแห่งนี้กลับยิ่งเพิ่มความดึงดูดในช่วงเหมันต์ของทุกปี ทั้งช็อกโกแลตร้อนและเค้ก Sacher torte รวมถึงการแสดงโอเปร่ากลางแจ้งซึ่งสามารถชมได้ฟรี (และมีผู้ยืนชมจำนวนมาก แม้อากาศจะหนาวขนาดไหน) ฟังดนตรีคลาสสิค แวะชมพระราชวังเชิร์นบรุน และโบสถ์เซนต์ชาร์ลที่ปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน

2. Bruges, Belgium

เมืองที่อนุรักษ์ความเป็นเมืองยุคกลางได้มากที่สุดในยุโรป และเป็นอีกเมืองที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักเดินทางมาตลอดทุกเทศกาล แบ่งเวลาในการเดินทอดน่องตามถนนที่ปูด้วยหินกรวดก้อนกลม ไอซ์สเกต และตลาดสำหรับช่วงคริสมาสต์ แล้วหยุดเติมความอบอุ่นด้วยช้อกโกแลตเบลเยี่ยมร้อนๆสักถ้วยตามคาเฟ่ระหว่างทาง

3. Edinburgh, Scotland

เทศกาล Hogmanay ของเอดินเบิร์กเป็นงานเฉลิมฉลองปีใหม่ต่อเนื่องยาว 3 วัน มีทั้งการแสดงดนตรีกลางแจ้ง ดอกไม้ไฟ และงานเต้นรำ เป็นเหตุผลที่ดีเพียงพอในการไปใช้เวลาก้าวเข้าสู่ปีใหม่ที่นี่ เดินเลือกซื้อชุดขนสัตว์แคชเมียร์บนถนนสายหลัก "Royal Mile" และจิบวิสกี้ไปพลางๆ หรือหากอยากหากิจกรรมที่ออกแรงหน่อยก็สามารถเล่นสกีที่ Pentland Hills Regional Park หรือเดินท่ามกลางพืชพรรณและดอกไม้ฤดูหนาวที่ Royal Botanic Garden

4. Budapest, Hungary

ฤดูหนาวถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะที่สุดในการมาเยือนบูดาเปส ชมอาคารรัฐสภาของฮังการีปกคลุมด้วยหิมะ และแม่น้ำดานูบที่มีแผ่นน้ำแข็งลอยเต็มผิวน้ำ จากนั้นเดินชมเมืองท่ามกลางอากาศหนาว รวมถึงพิพิธภัณฑ์ และคาเฟ่ริมทาง 

5. Prague, Czech Republic

ไม่มีเมืองไหนในโลกที่เมื่อถึงฤดูหนาวจะกลายเป็น วันเดอร์แลนด์ ได้อย่างกรุงปราก เมื่อละอองหิมะปกคลุมสะพานชาล์ลส์ (St. Charles Bridge) อันสวยงามและโบสถ์ยอดแหลมในย่านเมืองเก่า (Old town) ยังมีตลาดเทศกาลคริสมาสต์ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบขนมอันเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองของที่นี่ trdelník (เป็นแป้งม้วนโรยน้ำตาลแล้วปิ้ง ผสมน้ำตาล อบเชย และเกาลัด ซึ่งผู้เขียนยืนยันว่าอร่อยมากๆๆ) แล้วหาไวน์ของกรุงปรากจิบอีกสักเล็กน้อย เป็นอันสมบูรณ์วันหยุดฤดูหนาวของเรา

6. Bergen, Norway

Bergen เป็นเมืองเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของนอร์ดิก อาคารไม้สีสันสดใส วิวของอ่าวที่สวยงามและบรรยากาศของฟยอร์ดที่รายล้อม เมืองนี้สวยงามท่ามกลางแดดสดใสของฤดูร้อน ข้อนี้เป็นที่ทราบกันดี แต่ในช่วงเวลาระหว่างฤดูหนาว เมืองนี้จะเพิ่มความพิเศษด้วยแสงเหนือพาดผ่านท้องฟ้ายามค่ำคืน ไหนๆถ้าคิดจะฝ่าความหนาวของยุโรปแล้ว ไม่ลองเลือกที่ๆได้ปรากฏการธรรมชาติจากอวกาศเป็นของแถมแบบที่นี่ล่ะ

7. Paris, France

ปารีสเป็นตัวเลือกที่ดีของนักท่องเที่ยวเสมอมา และยิ่งดีขึ้นไปอีกในช่วงฤดูหนาว เมืองแห่งแสงสีนี้จะยิ่งตระการตาเข้าไปอีกด้วยไฟจากเทศกาลช่วงปลายปี ไฟประดับที่โรงแรม Peninsula ที่ร้านขายของและตลาดช่วงคริสมาสต์ พิพิธภัณฑ์จัดแสดงนิทรรศการ และห้าง Galeries Lafayette ส่วนที่เด็ดที่สุด คือ การมองหอไอเฟลยามค่ำคืนจากมหาวิหาร Notre-Dame ที่จะทำให้หอไอเฟลดูเล็กและสว่างไสวอย่างไม่เคยเห็นมาก่อน

8. Ljubljana, Slovenia

เมืองหลวงของประเทศสโลวีเนียแห่งนี้เป็นอีกเมืองหนึ่งของโลกที่เสมือนหลุดออกมาจากเทพนิยาย ไม่ว่าท่ามกลางแสงแดดหรือหิมะโปรย การมาเยือนในช่วงเดือนธันวาคมจะทำห้เราได้เห็นสถาปัตยกรรมแบบบาโรค (Baroque) ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของคริสมาสต์และแสงไฟ หรือถ้าอยากหลีกเลี่ยงผู้คนก็อาจมาในช่วงหลังจากวันหยุดเทศกาลคริสมาสต์เล็กน้อย ซึ่งจะทำให้การหาห้องพักสบายๆที่อยู่ท่ามกลางตัวเมืองเก่า (Old Town) และสะดวกต่อการออกมาเดินเล่นได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการจิบกาแฟที่คาเฟ่ริมแม่น้ำ หรือสามารถเพิ่มกิจกรรม เช่น การเที่ยวชมทะเลสาบ Bled หรือเทือกเขา Julian Alps ก็ได้เช่นกัน เพราะทำเลของ Ljubljana นี้เป็นทำเลที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวสโลวีเนียแบบเดย์ทริป

9. Venice, Italy

เวนิซ แน่นอนว่าเมืองนี้ขึ้นชื่อและน่าไปเยือนอยู่แล้วไม่ว่าฤดูใด ทว่าด้วยชื่อเสียงโด่งดังในฐานะเมืองท่องเที่ยวทำให้แน่นอนว่าเมืองนี้รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงเวลายอดฮิตของปี (เมื่อเร็วๆนี้เพิ่งมีการประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวด้วย) แต่ในช่วงฤดูหนาวนั้นเมืองนี้จะมีชีวิตชีวาในอีกรูปแบบ ตามชื่อเล่นของเมือง คือ ‘La Serenissima’ (หรือเมืองอันสงบสุข) เพราะตามคูคลองของเมืองที่เงียบสงบกว่าปกติและปกคลุมด้วยม่านหมอก โรงแรมที่มอบส่วนลดให้คุณ และยังสามารถเยี่ยมชมสถานที่สำคัญที่เป็นแลนด์มาร์คอย่าง จตุรัสและมหาวิหารเซนต์มาร์ค ได้โดยไม่ต้องหามุมถ่ายรูปแบบปลอดคนให้ยุ่งยากด้วย

10. Berlin, Germany

เยอรมันเป็นที่รู้จักดีจากร้านค้าและตลาดในช่วงคริสมาสต์ ยิ่งเมืองหลวงแห่งนี้ซึ่งเต็มไปด้วยร้านค้ากว่า 60 ร้านรวมไปถึง Weihnachts Zauber ซึ่งรายล้อมด้วยแลนด์มาร์คสำคัญๆอย่าง Französischer Dom และ Konzerthaus ด้วย นอกจากนี้เบอร์ลินยังเต็มไปด้วยร้านอาหารระดับมิชลินจำนวนมากอีกด้วย

11. Lucerne, Switzerland

การมาเยือนสวิสเซอแลนด์ในช่วงที่เหมาะกับการเล่นสกีนี้แทบไม่ต้องใคร่ครวญอะไรมากมาย (เนื่องจากสวิสเซอแลนด์เองก็มีชื่อเสียงด้านนี้อยู่แล้ว) แต่หากคราวหน้าที่คุณมาเยือนสวิสเซอแลนด์ในฤดูหนาว ลองแวะมาที่เมือง Lucerne แห่งนี้จะพบว่ามีอีกหลายกิจกรรมที่น่าสนใจนอกเหนือจากเนินสกี เช่น การเดินชมพิพิธภัณฑ์และล่องเรือในทะเลสาบ Lucerne ช่วงฤดูหนาว ซึ่งสามารถเดินทางมาได้โดยรถไฟหรือรถบัส   
-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น