(รีวิว) การเดินทางด้วย Night Bus จากโอซาก้ามาโตเกียว


ล่าสุดเราได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นมา เป็นทริปที่ไปแจมกับเพื่อนสนิทสมัย ม.ต้น แต่ด้วยการทำงานที่ทำให้ไม่ค่อยได้พบปะกันแบบเมื่อก่อน ทริปนี้โดยส่วนใหญ่จึงเป็นเพื่อนเรา (กับแฟนเพื่อน) ที่เป็นคนจัดแจงเรื่องต่างๆ ทั้งที่พักและโปรแกรมทริปส่วนมาก (ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย) ด้วยความที่ส่วนใหญ่เราเคยไปแล้วจึงไม่ได้ซีเรียสอะไร คิดซะว่าไปเดินเล่นหาอะไรกิน

แต่แล้ว...
"มึงๆ จากโอซาก้ามาโตเกียว นั่งรถนอนมาละกันนะ"
"ห๊ะ... "
"เออ กูไม่อยากหยุดเยอะ ประหยัดค่าโรงแรมกับค่าเดินทางในทีเดียวเลย"
"เออ ได้ ลองดู ไม่เคยเหมือนกัน"

การนั่ง Night Bus ของทริปจึงเริ่มต้นด้วยประการฉะนี้...

การจอง
สามารถจองผ่านเว็บไซต์ vipliner ได้เลย (ในเว็บมีเวอร์ชั่นภาษาไทยด้วยนะเออ แสดงว่าคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นเยอะจริงๆ แต่หน้าเว็บภาษาไทยจะใช้สำหรับแค่อธิบายวิธีการจองเท่านั้น เวลาจะกดจองจริงๆต้องทำผ่านหน้าเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษเอา แต่ก็ไม่ยาก) สำหรับขั้นตอนการจองคร่าวๆ ก็คือ
1. เลือกเส้นทาง
จะมีเส้นทางให้เลือก 6 เส้นทาง ได้แก่ Tokyo → Osaka, Osaka → Tokyo, Tokyo → Nagoya, Nagoya → Tokyo, Tokyo → Kanazawa และ Kanazawa → Tokyo ซึ่งในคราวนี้เราเลือกจาก Osaka → Tokyo
2. เลือกวันเดินทาง
3. ระบุจำนวนคน
4. เลือกรถโดยสาร (แบบแถวละ 3 ที่นั่งหรือ 4 ที่นั่ง เป็นต้น)

จากนั้นเมื่อเลือกเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมาถึงหน้า Result ของการค้นหารถที่เราจะใช้เดินทางได้ในเงื่อนไขที่เราระบุ ซึ่งเส้นทางที่เราเลือกก็คือเส้นทางนี้

เป็นรถบัสนอน ขึ้นจาก VIP villa Namba ที่โอซาก้า แล้วไปแวะจอดรับคนขึ้นระหว่างทางอีก 2 จุด คือ ที่ Osaka VIP Lounge และที่ Kyoto VIP Lounge และไปส่งลง 4 จุดที่ Akihabara Tokyo (ใกล้กับสถานีรถไฟ) Oji และที่ Shiki


ราคา
เมื่อทำการจองเสร็จแล้ว หน้าเว็บจะแสดงรายละเอียดเที่ยวรถทั้งหมดที่ตรงกับจุดหมายและจุดเริ่มต้นที่เราเลือก พร้อมทั้งราคา ซึ่งเราเลือกขึ้นรถบัสไหนก็จ่ายตามเรตราคานั้นๆ

อย่างกรณีนี้ เราเลือกเส้นทางตามรูปแรก Osaka → Tokyo  (Namba -> Shiki) ราคาประมาณ 8,000 เยน (หรือราว 2,380 บาท)  

จากนั้นเมื่อกดปุ่ม (ปุ่ม Kansai ในรูป) ระบบก็จะพาไปหน้าระบุรายละเอียดอีกครั้ง ให้เราระบุ วันเดินทาง จำนวนผู้โดยสาร สถานที่ขึ้นรถ และตำแหน่งที่นั่ง อีกครั้ง
ระบุวันเดินทาง
ระบุจำนวนผู้โดยสารและสถานที่ขึ้น-ลงรถ
ระบุตำแหน่งที่นั่งที่ต้องการ
เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อก็จะพบกับหน้าสรุปการจองของเรา

จากนั้นก็จะเป็นหน้าการกรอกข้อมูลรายละเอียดของผู้โดยสาร ทำตามขั้นตอนไปก็เป็นอันเสร็จสิ้นได้ไม่ยาก

ความสะดวก
สำหรับสภาพบนรถ ถือว่ามีความสะดวกสบายตามสมควร ดังจะเห็นในรูปว่า เป็นรถบัสแบบที่นั่ง 3 แถว มีห้องน้ำ เบาะปรับเอนนอนได้ มีหมอนผ้าห่มให้ มีผ้าม่านคลุมสำหรับความเป็นส่วนตัวของที่นั่งแถวริมหน้าต่าง (ส่วนแถวกลางจะเป็นม่านแบบดึงมาคลุมหัวได้) มีWifi และมีรูเสียบปลั๊กสำหรับชาร์จอุปกรณ์ให้ทุกๆที่นั่ง
ทุกที่นั่งจะมีรูปลั๊กสำหรับชาร์จมือถือหรืออุปกรณ์ต่างๆคนละช่องข้างที่นั่ง
สภาพภายในรถมีเบาะที่นั่ง 3 แถว
และไม่ต้องกลัวว่าจะเน่าไม่ได้อาบน้ำ เพราะที่บริเวณที่รอขึ้นรถ (ในที่นี้ที่เราไป คือ VIP villa Namba) จะมีห้องอาบน้ำให้เช่าสำหรับอาบน้ำที่ตึกรอรถในราคา 25 นาที 500 เยนและค่าเช่าผ้าเช็ดตัวต่างหากในอัตราผืนเล็ก 100 เยน ส่วนผืนใหญ่ 200 เยน และมีไดรเป่าผม พร้อมทั้งสบู่แชมพู คือเรียกได้ว่าเตรียมเสื้อผ้ากะเงินไปพอเลย 
สภาพห้องที่ VIP villa Namba ที่ให้นั่งแต่งตัวหลังจากอาบน้ำ มีอุปกรณ์ครบพร้อม
สำหรับเราที่ไปขึ้นรถที่ VIP villa Namba นั้น เราไปก่อนล่วงหน้าเพื่อเช็คอินและเตรียมอาบน้ำ โดยสรุปคือ รถเราออก 20.55 แต่เราไปถึงกันตั้งแต่ 6 โมงกว่าๆ คุณลุงคุณป้าที่เป็นคนเช็คอินเองก็บอกว่าควรมาเพื่อเช็คอินล่วงหน้าอย่างน้อย 45 นาที เพราะรถบัสออกตรงเวลาเป๊ะๆ (ตามมาตรฐานชาวญี่ปุ่น) ซึ่งเมื่อใกล้ถึงเวลาราว 20.50 พนักงานขับรถก็นำรถมาเทียบแล้วเริ่มขนกระเป๋ากับเชิญเราขึ้นรถ ซึ่งการโหลดกระเป๋าลงใต้ท้องรถนี้ก็จะมีการติด tag กระเป๋าแล้วแจกเป็นหมายเลขให้เราสำหรับห้อยข้อมือไว้เพื่อรับกระเป๋าตอนลงรถตอนเช้าอีกทีด้วย
Tag สำหรับรับกระเป๋า
ส่วนตอนนอนก็สามารถรูดม่านหรือคลุมปิดแสงไฟได้ถ้าอยากได้ความเป็นส่วนตัวก่อนที่ไฟในรถจะปิด (ไฟในรถจะเปิดจนกระทั่งแวะรับผู้โดยสารขึ้นครบทุกจุด) มีผ้าห่มให้ แอร์ไม่หนาว เบาะนุ่มหมอนดีสบายคอ เอนได้จนเกือบราบ สามารถหลับได้ไม่ลำบาก
สภาพเบาะที่นั่งที่มีหมอนและผ้าห่มวางพร้อมม่านปิดเพื่อความเป็นส่วนตัวสำหรับเบาะแถวริม
ถ้าเป็นเบาะแถวกลางจะเป็นม่านคลุมหัวแบบนี้แทน
รถ VIP Liner ที่เรานั่งมาเมื่อคืน เพิ่งเห็นตอนเช้าว่ามีลายการ์ตูนด้วย
ความสะดวกอีกอย่างที่มีให้ คือ ตอนเช้าลงรถแล้วก็สามารถมานั่งพัก ล้างหน้าแปรงฟัน และกินกาแฟ/ชาเขียว (ฟรี) ที่ Tokyo VIP Lounge ซึ่งเป็น Lounge สำหรับสาขาโตเกียวได้ ก่อนจะเดินไปฝากกระเป๋าที่สถานีโตเกียว แล้วเที่ยวเลยตั้งแต่เช้าตรู่ (เราไปตลาดปลา Tsukiji หละ)
Tokyo VIP Lounge ที่เรามาแวะพักตอนเช้าหลังลงรถ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งชาเขียว กาแฟ ที่นั่ง เตียงสองชั้นและหนังสือการ์ตูน 
สรุป
เป็นรถบัสรถนอนแบบดีที่สุดเท่าที่รถนอนจะเป็นได้ (ตามมาตรฐานญี่ปุ่น) ตรงเวลา สะอาด ปลอดภัย (ลุงคนขับดูเคร่งครัดมาก ไม่มีขับเร็วหรือขับกระชากเลย) มี Facilities บริการครบครัน (แม้บางอย่างเช่นห้องอาบน้ำต้องเสียเงินเพิ่ม) แต่มันก็คือรถบัสนอนนั่นแหละ ไม่ได้ให้ความรู้สึกว้าวมาก (ก็รถนอนอ่ะ ให้ความรู้สึกเหมือนรถทัวร์ที่เป็นรถนอนของบ้านเราแหละ แต่รู้สึกมีมาตรฐานกว่า สะอาดกว่า อุ่นใจกว่าแค่นั้น) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการประหยัดเวลาและประหยัดค่าเดินทางไปพร้อมๆกัน (ใช้เวลาเดินทางนาน แต่หลับมาเลยได้ไม่เสียเวลา และถูกกว่านั่งชินกันเซนอยู่มากโข) แต่ถ้ามีเวลา และไม่ขี้เหนียวมาก ก็แนะนำให้เดินทางปกตินั่นแหละ ยอมเสียเงินอีกหน่อยแต่สบายกว่า  (เทียบกันนอนที่โรงแรมยังไงก็สบายกว่า) แต่มาลองดูสักครั้งนึงก็เป็นประสบการณ์ที่สนุกไปอีกแบบเหมือนกัน :)
-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น