"บูดาเปสต์" เมืองเดียวมีอะไรให้เที่ยวเยอะแยะ

11 สถานที่แนะนำสำหรับท่องเที่ยวในบูดาเปสต์...

เมืองบูดาเปสต์มีทั้งหมด ; ปราสาท พระราชวัง สวนกลางเมือง และสถาปัตยกรรมแบบ Art Nouveau ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป โรงอาบน้ำร้อนที่เป็นเอกลักษณ์และวิวสวยงามของแม่น้ำดานู้บ ทั้งหมดนี้ทำให้บูดาเปสต์เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยฉากถ่ายรูปอันสวยงามมาก (และภาพอาคารรัฐสภาฮังการี่ที่สะท้อนเงาบนแม่น้ำดานู้บน้ั้นเป็นหนึ่งในรูปที่สวยที่สุดรูปหนึ่งเลยทีเดียว) ที่ยอดเยี่ยม คือ เมืองหลวงของฮังการี่แห่งนี้มีความสวยงามและโรแมนติกแทบทุกเดือนตลอดปี จากการนั่งปิคนิคริมฝั่งแม่น้ำจนถึงการชมแผ่นน้ำแข็งล่องลอยมาในฤดูหนาว
11 สถานที่ต่อไปนี้เป็นจุดที่เราแนะนำให้คุณมาเยี่ยมชมหากคุณได้มีโอกาสมาเยือนเมืองแห่งนี้...

1. แม่น้ำดานู้บ

อันที่จริง "บูดาเปสต์" ประกอบไปด้วยเมืองสองเมือง คือ "บูดา" และ "เปสต์" ถูกแบ่งแยกออกจากกันโดยแม่น้ำดานู้บและเชื่อมกันด้วยสะพานข้ามแม่น้ำ สถาปัตยกรรมของอาคารตลอดแนวใจกลางเมืองนี้สวยงามเป็นอันดับต้นๆของยุโรป สะพานแขวน Széchenyi รวมถึงโอเปร่าเฮ้าส์  และแน่นอนที่ขาดไม่ได้ วิวที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดอย่าง รัฐสภาฮังการี่ริมฝั่งแม่น้ำดานู้บ

2. โรงอุปรากรณ์ (Hungarian State Opera House)

โรงละครโอเปร่าเฮาส์แห่งฮังการีมีชื่อเสียงเป็นหนึ่งในโรงละครที่ดีที่สุดในโลกนับตั้งแต่เปิดทำการเมื่อปี 1884 และเคยเป็นที่แสดงผลงานของศิลปินชื่อดังอย่าง Gustav Mahler ด้วยอาคารสถาปัตยกรรมแบบ นีโอ-เรเนอซองค์ที่ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเอง เสาหินอ่อน บันไดโอ่อ่า และเพดานที่ตกแต่งด้วยภาพของเทพอพอลโล่กับมิวส์ทั้ง 9

3. มหาวิหาร St. Stephen's Basilica

โบสถ์นีโอคลาสสิคที่เป็นที่รู้จักของบูดาเปสและเป็นหนึ่งในโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ใช้เวลากว่า 50 ปีในการก่อสร้าง จนสร้างเสร็จในปี 1905 และสามารถมองเห็นวิวพาโนรามาของเมืองจากบนยอดโดมได้อีกด้วย

4. โรงอาบน้ำ Gellért Baths

บูดาเปสต์เต็มไปด้วยโรงอาบน้ำร้อนชั้นยอดมากมาย หนึ่งในนั้น คือ Gellért Baths ซึ่งประกอบไปด้วยสระจำนวน 8 แห่งที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี 1912 และ 1918 ในสไตล์ Art Nouveau พร้อมผนังโมเสคและหน้าต่างกระจกสี ซึ่งหากเราลองลอยคอแล้วจะพบกับเพดานอันสวยงามราวกับเพดานโบสถ์ที่เป็นโดมและทำจากแก้ว

5. ปราสาทบูดา

การมาเที่ยวบูดาจะสมบูรณ์ไม่ได้ถ้ายังไม่ได้มานั่งรถกระเช้าที่นี่ (ที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังของ Wes Anderson) โดยรถกระเช้าจะพาเราขึ้นไปยังพระราชวังที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของบูดา ซึ่งเป็นที่ประทับของราชวงศ์ Hapsburg ที่ได้รับการบูรณะใหม่ในสไตล์นีโอคลาสสิคช่วงระหว่างปี 1960 ถึง 1980 หลังจากได้รับความเสียหายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

6. ป้อม Fisherman's Bastion

บริเวณเนินของปราสาท (ที่เรียกว่า Várhegy) เป็นอีกจุดชมวิวอันสวยงามของแม่น้ำดานู้บ จากบริเวณระเบียงและหอคอยของ Fisherman's Bastion (ซึ่งนักประวัติศาสตร์บางส่วนเชื่อว่าเดิมเคยได้รับการคุ้มกันโดยชาวประมงในบริเวณใกล้เคียง เป็นที่มาของชื่อป้อมแห่งนี้) ซึ่งเราจะได้พบกับโบสถ์แบบนีโอกอธิค Matyas ซึ่งถูกสร้างขึ้นใหม้ในปี 1874 กระหึ่มด้วยเสียงออแกนและหลังคาลาดเอียง

7. ร้าน Café Gerbeaud

ก่อตั้งขึ้นในปี 1858 ร้าน Café Gerbeaud เป็นหนึ่งในร้านกาแฟในตำนานของเมืองนี้หรืออาจจะของยุโรป โดยอัจฉริยะแห่งขนมหวาน Emil Gerbeaud เป็นผู้มีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของในการเริ่มต้นก่อตั้ง บรรยากาศเพดานทรงสูงและการตกแต่งแบบศิลปะโรโกโก (Rococo) กับขนมและกาแฟแบบคลาสสิคฮังกาเรียนจะทำให้ร้านนี้กลายเป็นจุดหมายหนึ่งของคุณได้อย่างแน่นอน 

8. สวน City Park

ตั้งอยู่ใกล้กับใจกลางเมือง City Park เป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในบูดาเปส ด้วยพื้นที่ครอบคลุมกว่า 300 เอเคอร์ (หรือกว่า 1.2 ล้านตารางเมตร) เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ทั้งสวนสัตว์ สวนพฤษศาสตร์ ปราสาท Vajdahunyad  และสระน้ำ Széchenyi  (ในรูป)

9. จตุรัสวีรชน (Heroes' Square)

Heroes' Square หรือจตุรัสวีรชนเป็นจตุรัสที่ได้รับความรู้จัก เป็นที่นิยมและใหญ่ที่สุดของบูดาเปสต์ อยู่ใกล้กับทางเข้าสวน City Park ที่นี่เต็มไปด้วยอนุเสาวรีย์รูปปั้นของเหล่าผู้นำชาวฮังการีในอดีต เป็นที่ฝังร่างของทหารและอนุเสาวรีย์ Millenary Monument ซึ่งเป็นเสาสูง 118 ฟุต (ราว 36 เมตร) ที่บนยอดเป็นเทวทูตเกเบรียล

10. ย่านชาวยิวและซินากูต

ในศตวรรษที่ 19 ชุมชนชาวยิวกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมฮังการี และซินากูต (โบสถ์ของยิว) 3 หลังถูกสร้างขึ้นในย่านของชาวยิว และซินากูตใหญ่ที่สุดในสามหลังนี้ถูกเรียกว่า The Great Synagogue เป็นที่โด่งดังจากสถาปัตย์แบบไบเซนไทน์และแขกมัวร์

11. ตลาด Central Market Hall

สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 ตลาดในร่มขนาด 3 ชั้นแห่งนี้มีทางเดินยกระดับและร้านค้าสวยงาม กับโครงสร้างเป็นเหล็กเส้นสานคล้ายหอไอเฟล ส่วนมากจำหน่ายของขึ้นชื่อของฮังการี เช่น ปาปริก้า เครื่องเคลือบ Zsolnay หรือเราอาจจะแค่เดินเล่นและชมวิถีชีวิตการจับจ่ายของคนท้องถิ่นเฉยๆก็ได้

-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น