15 เหตุผลให้ไปเยือนกรุงปราก

-----------------------------------------------------------------------------------
ถ้าให้เลือกไปโผล่ที่เมืองใดเมืองหนึ่งของยุโรปได้ ณ เดี๋ยวนี้ ปรากควรได้เป็น 1 ในตัวเลือกอันดับต้นๆ ด้วยว่ากรุงปรากได้รับคะแนนโหวตท่วมท้นจากนักท่องเที่ยวให้เป็นหนึ่งในเมืองที่น่าไปเยือนที่สุดในโลก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็คแห่งนี้เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมน่าทึ่ง วิวสวยงามจากเนินเขา และตลาดกลางเมืองที่รอนักท่องเที่ยวแวะมาจับจ่ายใช้สอย (ที่พิเศษ คือ เมื่อเปรียบเทียบราคากับเมืองอื่นๆในยุโรปแล้วถือว่าราคาไม่แพงเลยด้วย) ถ้ายังไม่เชื่อ 15 รูปภาพข้างล่างนี้จะพิสูจน์ให้เห็นอีกว่าปรากยังเป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุดของโลกด้วย



จตุรัสย่านเมืองเก่า (Old Town Square)
ย่านเมืองเก่าของปรากได้รับการขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโก จตุรัสกลางเมืองเก่าและบริเวณนี้เป็นที่รู้จักอย่างดีในฐานะที่เต็มไปด้วยตัวอย่างทางสถาปัตยกรรมของศิลปะแบบโกธิคและบาโร้ค (ในภาพ คือ “The Church of Our Lady before Týn”)


นาฬิกาดาราศาสตร์ (Astronomical Clock)
แลนด์มาร์คยอดนิยมของย่านเมืองเก่าของปราก คือ นาฬิกาดาราศาสตร์จากยุคกลาง (ซึ่งอยู่ด้านข้างของ Old Town Hall) นักท่องเที่ยวจะมารวมตัวกันหน้านาฬิกาเพื่อเฝ้าชม รูปจำลองเล็กๆของเหล่าสาวกของพระเยซูเดินออกมาจากนาฬิกาตามด้วยโครงกระดูกที่เป็นตัวแทนของความตาย ออกมาจากนาฬิกาบอกเวลาทุกๆหนึ่งชั่วโมง


สะพานชาล์ล (Charles Bridge)
ช่วง 6 โมงถึง 7 โมงเช้าเป็นช่วงเวลาที่สะพานชาล์ลแทบจะไร้ผู้คนและย่านเมืองเก่าแถบนี้เพิ่งตื่นจากหลับไหล บรรยากาศของเมืองจะดูเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์และกลิ่นอายโรแมนติก โดยเฉพาะหากมีหมอกจางๆบนสะพานด้วยแล้ว นอกจากนี้บนสะพานยังมีรูปปั้นของนักบุญซึ่งเชื่อกันว่า หากได้มาสัมผัสส่วนเท้าของรูปปั้นจะทำให้ได้กลับมาเยือนสะพานแห่งนี้อีก


ปราสาท Hradcany (Hradcany Castle)
รู้จักกันในฐานะ ‘ปราสาทแห่งกรุงปราก’ ความสลับซับซ้อน (ด้วยขนาดที่ใหญ่มาก) ของปราสาทแห่งนี้สืบย้อนกลับไปได้ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9 ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาวัตถุล้ำค่าอย่าง มงกุฏแห่งโบฮีเมียน และยังเป็นที่ทำการของประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเช็กอีกด้วย


ประติมากรรมของ David Černý
ผลงานอันสร้างสรรค์และแฝงความหมายของ David Černý นั้นกระจายอยู่ทั่วไปในกรุงปราก กลายเป็นส่วนประกอบซึ่งเพิ่มเสน่ห์ให้แก่เมืองอีกแบบหนึ่ง ผลงานของศิลปินหัวขบถผู้นี้ที่เป็นที่รู้จัก เช่น รูปปั้นของผู้ชายห้อยตัวต่องแต่งและเหมือนกำลังออกอาการลังเลว่าควรปล่อยมือดีไหม (ชายที่ห้อยตัวอยู่ คือ ซิกมุนท์ ฟรอย นักจิตวิทยาชื่อดัง) และ ผลงานชื่อ The Shark ซึ่งทำเป็นรูป ซัสดัม ฮุสเซ็น แช่อยู่ในถังฟอมัลดีไฮด์


ตลาดคริสมาสต์
ถ้าคิดว่ากรุงปรากสวยงามแล้วในช่วงฤดูร้อนล่ะก็ อยากให้รอจนถึงเดือนธันวาคมแล้วลองมาเยือนอีกครั้ง เพราะเมืองนี้ในฤดูหนาวมีความสวยงามและยิ่งโรแมนติกมากขึ้นไปอีก ตลาดเมืองเก่านี้เป็นจุดหมายปลายทางของหลายคนที่อยากมาเยือนในช่วงคริสมาสต์ รวมถึงจตุรัส Wenceslas ด้วย


แม่น้ำ Vltava
ในภาษาเช็กมีคำที่มีความหมายถึง ‘ฤดูร้อนอย่างอินเดีย’ ซึ่งหมายถึงโอกาสของวันอุ่นๆในช่วงเดือนพฤษจิกายน ที่มุมของแสงอาทิตย์สาดส่องอาบทั้งเมืองด้วยแสงสีทองสวยงาม และยังใบไม้ที่หล่นอยู่พร่างพรายตลอดรายทางในสวยสาธารณะริมแม่น้ำ Vltava (ในรูป) ซึ่งไหลตัดผ่านใจกลางเมือง


หงส์แห่ง Vltava
หงส์สามารถพบเห็นได้เป็นปกติตลอดแนวแม่น้ำ Vltava บางครั้งอาจพบพวกมันแย่งกันกินเศษขนมปังจากนักท่องเที่ยวที่ยื่นให้และโพสต์ท่าให้ถ่ายรูปอีกด้วย


โบสถ์เซนต์นิโคลัส (St. Nicholas Church)
โบสถ์เซนต์นิโคลัสเป็นโบสถ์แบบสไตล์บาโร้คที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง ก่อตั้งขึ้นบนส่วน Lesser Town (Malá Strana) ของปราก ตัวโครงสร้างถูกสร้างขึ้นในช่วงปี 1704 - 1755 บนเพดานโดมเต็มไปด้วยจิตรกรรมภาพเขียน รูปปั้นขนาดเท่าตัวจริงหลายชิ้น และออร์แกนซึ่งครั้งหนึ่งโมสาร์ทเคยมาใช้บรรเลงเพลง


ย่านชาวยิว (Josefov)
ย่านชุมชนชาวยิวในเขตเมืองเก่านี้เป็นภาพสะท้อนไปยังอดีตของเมือง ทั้งซินนากอก (Synagogue) สเปน สุสานชาวยิวเก่า ตอนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ยิวแห่งเมืองปราก นอกจากนี้ในย่านนี้ยังมีรูปปั้นของ ฟรานซ์ คาฟกา (Franz Kafka : นักเขียนนิยายชาวเช็กชื่อดัง) และอาคารหลากสีสรรตลอดแนวบนถนน Haštalská (ในรูป)



กำแพงจอห์น เลนนอน
กำแพงที่เต็มไปด้วยภาพกราฟฟิตีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากจอห์น เลนนอน และ เดอะ บีธเทิล กำแพงนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากวัยรุ่นชาวเช็กที่ทำการประท้วงลัทธิคอมมิวนิสต์ด้วยสันติวิธีในช่วงปี '80 แม้จะมีความพยายามในการพ่นสีซ้ำทับลงไปบนกำแพง แต่บางส่วนของประวัติศาสตร์ก็ยังคงหลงเหลือให้เห็ฯได้มาจนทุกวันนี้ (อยู่ตรงข้ามกับสถานทูตฝรั่งเศสใน Malá Strana)



เบียร์ Pilsner และผับ
กรุงปรากมีเบียร์ที่ขึ้นชื่ออันดับต้นๆของโลกอยู่ ซึ่งเราแนะนำว่าถ้ามีโอกาสมาให้ลองชิมสักแก้ว (หรือสี่แก้ว) โดยแนะนำให้มุ่งหน้าไปที่ผับ U Zlatého Tygra หรือ U Jelínků เพื่อดื่มด่ำทั้งเบียร์และประวัติศาสตร์ไปพร้อมๆกัน 



อาราม Strahov 
อาราม Strahov จากศตวรรษที่ 12แห่งนี้เป็นจุดแวะสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาปราก จุดเด่น คือ ห้องสมุดโดดเด่นขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพิ่มเติมในปี 1679 ที่มีเพดานประดับด้วยภาพวาดและชั้นหนังสือที่สามารถหมุนได้เต็มไปด้วยหนังสือเก่าล้ำค่าที่คนรักหนังสือต้องชอบ 



ปราสาท Troja Chateau
ตั้งอยู่ใกล้กับสวนสัตว์ใน Troja (ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปราก) ปราสาทสไตล์บาโร้คแห่งนี้มีทั้งคอกม้าและตกแต่งด้วยสวนแบบฝรั่งเศส แต่ในปัจจุบันเป็นสถานที่จัดงานสำหรับพิพิธภัณฑ์ Prague City Gallery



เรือเหาะไม้ลอยได้
จะมีที่ไหนในโลกที่มีเรือเหาะที่ภายในเป็นห้องอ่านหนังสือ? เรือเหาะ "กัลลิเวอร์" ขนาด 140 ฟุต นี้ทอดตัวอยู่ระหว่างอาคาร 2 หลังที่ศูนย์ศิลปะร่วมสมัย DOX Centre ตัดตั้งแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2016  

-----------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น